หน้าแรก > สังคม

"ศรีสุวรรณ" จ่อร้องวันนอร์ จี้ตั้งกรรมาธิการสอบโครงการวิทยุสื่อสารมหาดไทย ส่อฮั้ว 4,316 ล้าน

วันที่ 14 สิงหาคม 2023 เวลา 11:13 น.


องค์การรักชาติ รักแผ่นดิน ตรวจสอบโครงการจัดหาระบบวิทยุสื่อสารข่ายบังคับบัญชา หรือ โครงการ Digital Trunked Radio ในสมัยอดีตปลัดกระทรวงมหาดไทยคนก่อน มูลค่า 4,316 ล้านบาทพบว่ามีข้อพิรุธหลายประการ อาทิ 1.มีการตั้งกรรมการทีโออาร์ที่เป็นพวกพ้อง และเป็นคนของบริษัทนอมินีให้เข้าไปร่วมจัดทำทีโออาร์ 2.นำบริษัทที่ไม่มีคุณสมบัติในการเข้าประมูลงาน มาจัดฮั้วทำราคากลางสูงเกินจริง ล๊อกสเปกอุปกรณ์ทั้งหมดให้กับวิทยุสื่อสารยี่ห้อหนึ่งเข้าได้เพียงรายเดียว และร่วมมือกันกำหนดราคาอุปกรณ์วิทยุแบบพกพา อุปกรณ์เครื่องลูกข่าย และอุปกรณ์โครงข่าย มีราคาสูงเกินจริง
 
นอกจากนั้น ยังมีการล๊อกสเปกอุปกรณ์โครงข่าย ล๊อกสเปกอุปกรณ์วิทยุ และเครื่องลูกข่าย มีผลให้จำเป็นต้องใช้ยี่ห้อเดิมตลอดไปหากมีการขยายโครงข่าย และต้องซื้อกับตัวแทนขายเพียงรายเดี่ยวเท่านั้นคือบริษัทนอมีนีของตนที่เป็นบริษัทมหาชน โดยการกำหนดทีโออาร์ล๊อกสเปก วางแผนให้บริษัทนอมีนีเป็นผู้ชนะงานประมูล หลังจากนั้นนำงานที่ได้ไปให้บริษัทนอมินีที่เป็นบริษัทมหาชน เข้ารับช่วงงานต่อมูลค่าประมาณ 3 พันล้านบาท อีกทั้งบริษัทที่ส่งเอกสารจัดทำราคากลาง บริษัทที่ยื่นประกวดราคา ในโครงการฯ มีผลประโยชน์ร่วมกัน และรับจ้างช่วงงานต่อจากบริษัทมหาชนดังกล่าวอีกด้วย

โครงการฯนี้ยังส่งมอบงานไม่ครบ ยังอยู่ช่วงดำเนินการ องค์การรักชาติ รักแผ่นดิน ไม่อาจปล่อยให้เรื่องดังกล่าวผ่านไปได้ จึงจะนำความไปร้องเรียนต่อประธานสภาผู้แทนฯในวันอังคารที่ 15 ส.ค.66 เวลา 10.00 น. ณ ห้องแถลงข่าว สส. อาคารรัฐสภา เกียกกายฯ

ข่าวยอดนิยม