หน้าแรก > ภูมิภาค

รพ.พุทธโสธร แจงปมหมอนัดคิวรักษารากฟันเด็ก นาน 2 ปี ชี้เป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน

วันที่ 11 สิงหาคม 2566 เวลา 11:00 น.


เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม โรงพยาบาลพุทธโสธร มีหนังสือชี้แจงกรณีสื่อมวลชนนำเสนอข่าว ผู้รับบริการวัย 11 ปี คิวการให้บริการรักษารากฟัน นาน 2 ปี ซึ่งอาจทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน ว่า ผู้ป่วยจะไม่ได้รับการดูแลที่เหมาะสมนั้น ทางโรงพยาบาลพุทธโสธร ขอเรียนชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องดังนี้ คือผู้ป่วยที่มีปัญหารากฟัน ทันตแพทย์ จะให้การรักษารากฟันฉุกเฉิน ตามกระบวนการมาตรฐานก่อนทุกราย เพื่อกำจัดเชื้อและบรรเทาอาการปวด โดยใช้เวลาประมาณ 1 – 1 ชั่วโมงครึ่ง

จากนั้น จะทำการอุดฟันถาวร ทำให้ผู้ป่วยสามารถใช้งานฟันได้ตามปกติ นานถึง 2 – 3 ปี เพื่อรอการนัดกลับมารักษาขั้นสุดท้าย คือการอุดคลองรากฟัน โดยทันตแพทย์เฉพาะทางด้านรักษารากฟัน ซึ่งคิวการอุดคลองรากฟัน ขณะนี้ จะใช้เวลาประมาณ 1 – 2 ปี แต่หากในระหว่างนี้ ผู้ป่วยมีปัญหาในการใช้ฟัน หรือมีปัญหาฟันแตก ก็สามารถกลับมารักษาฉุกเฉิน ได้ทันที

ทั้งนี้ ผู้ป่วยเด็กรายที่เป็นข่าว ก็ได้รับการรักษารากฟันฉุกเฉิน ตามกระบวนการข้างต้น จนสามารถใช้ฟันได้ตามปกติ ระหว่างรอคิวอุดคลองรากฟันเช่นกัน

โรงพยาบาลพุทธโสธร ตระหนักดีถึงปัญหาระยะเวลารอคอยบริการให้ผู้ป่วยทันตกรรม และมีแผนในการพัฒนาและปรับปรุง เพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการด้านทันตกรรม ตามนโยบายของปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยการแยกบริการในลักษณะโรงพยาบาลทันตกรรม และบรรจุลงในแผนพัฒนาโรงพยาบาล ในปีงบประมาณ 2567 เป็นที่เรียบร้อยแล้วฃ

ขอบคุณภาพจาก ท๊อป เรารักแปดริ้ว 

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม