หน้าแรก > ต่างประเทศ

ไฟป่าฮาวาย เสียชีวิตแล้ว 53 ราย ขณะที่ "ปธน.ไบเดน" ประกาศให้ไฟป่าฮาวาย เป็นภัยพิบัติใหญ่ ระดมช่วยเหลือเต็มที่

วันที่ 11 สิงหาคม 2023 เวลา 10:17 น.


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ไฟป่าได้ลุกลามเผาผลาญบ้านเรือนและสิ่งก่อสร้างบนเกาะ Maui ของฮาวาย สหรัฐฯ โดยเฉพาะที่เมืองลาไฮนา ซึ่งเป็นเมืองเก่าแก่ที่คึกคักเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวตอนนี้ได้รับความเสียหาย ประชาชนบนเกาะเมาวีกว่า 11,400 คน ยังประสบปัญหาไม่มีไฟฟ้าใช้ หลายพันคนต้องอพยพและไร้ที่อยู่อาศัย ขณะที่หลายสายการบินปรับตารางบินเพื่อช่วยนำผู้คนออกจากเกาะ

หน่วยงานจัดการภัยพิบัติฉุกเฉินฮาวายระบุว่าทางการได้ส่งเจ้าหน้าที่ค้นหาและกู้ภัยลงพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย หวังพบผู้รอดชีวิตเพิ่มเติม โดยล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 53 คน จากที่ก่อนนี้มีรายงานว่า 36 คน  ส่วนสิ่งปลูกสร้างอาคารบ้านเรือนเสียหายไปกว่า 271 หลัง

ประชาชนหลายพันคนต้องอพยพ ขณะที่นักท่องเที่ยวกว่า 11,400 คนถูกอพยพไปยังเกาะใกล้เคียง โดยสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์และอเมริกันแอร์ไลน์ได้ส่งเครื่องบินเปล่าเพื่ออพยพผู้โดยสาร นักท่องเที่ยว 1,500 คน เมื่อวันพฤหัสบดี  ขณะที่ถนนถูกจำกัดการเข้าสู่เมืองหลวงเก่าของฮาวาย และไฟฟ้าถูกตัดขาด

ด้านประธานาธิบดีของสหรัฐฯ โจ ไบเดน ได้ประกาศให้ไฟป่าครั้งนี้เป็นภัยพิบัติใหญ่ พร้อมส่งความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางไปดูแลผู้ประสบภัยในฮาวาย และช่วยรับมือสถานการณ์ทั้งด้านงบประมาณและกำลังคน

ทั้งนี้มีไฟไหม้เกิดขึ้น 6 จุดบนเกาะเ Maui และเกาะใหญ่ของฮาวาย โดยพื้นที่ประมาณ 2,000 เอเคอร์ถูกเผาไปแล้ว ตามรายงานของการจัดการเหตุฉุกเฉินของฮาวายในเช้าวันพฤหัสบดี  และมีรายงานว่าสามารถควบคุมเพลิงในเมืองลาไฮนาได้แล้ว 80% หลังหน่วยดับเพลิงรายงานความคืบหน้า ในพื้นที่ Pulehu สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว 70% ขณะที่นักผจญเพลิงยังคงพยายามอย่างต่อเนื่องในการดับไฟที่กำลังร้อนระอุในเขต  Maui 
ไฟป่าที่กำลังเผาผลาญเมืองประวัติศาสตร์ลาไฮนาถือเป็นไฟที่คร่าชีวิตผู้คนมากที่สุดเป็นอันดับสองในสหรัฐอเมริกาในรอบศตวรรษ  นับตั้งแต่ไฟป่าที่ได้ชื่อว่า Camp Fire เกิดขึ้นในรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อปี พ.ศ.2561 โดยครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 85 คน

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม