หน้าแรก > สังคม

ททท. ดัน "ผัดกะเพรา" สู่เมนูระดับโลก รุกจัดงาน World Kaphrao Thailand Grand Prix 2023

วันที่ 10 สิงหาคม 2023 เวลา 14:03 น.


นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมเปิดงาน World Kaphrao Thailand Grand Prix 2023 เดินหน้าดัน Soft Power วัฒนธรรมอาหารเมนูผัดกะเพรา อาหารจานด่วนประจำชาติ พร้อมต่อยอดเปิดเวทีมหกรรมกะเพราเขย่าโลก ค้นหายอดฝีมือผัดกะเพรา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 1 ล้านบาทระหว่างวันที่ 25-27 สิงหาคมนี้ ณ คลองผดุงกรุงเกษม (หัวลำโพง) กรุงเทพฯ

โดยไฮไลท์ของงานดังกล่าว จะเป็นการจัดกิจกรรมแข่งผัดกะเพราชิงแชมป์ประเทศไทยประเภทผัดกระเพราเนื้อ ภายใต้ธีม ผัดกระเพราแท้ดั้งเดิมของไทย และผัดกระเพราใหม่ของโลกกำหนดให้ผู้เข้าแข่งขัน ใช้วัตถุดิบในการปรุงจากในประเทศ และเน้นวัตถุดิบท้องถิ่นไม่ต่ำกว่า 50% รวมถึงต้องมีการตกแต่งจานอาหาร ที่แสดงอัตลักษณ์ความเป็นไทย และตั้งชื่อเมนูอาหารให้สอดคล้องและสร้างสรรค์

ทั้งนี้ จะแบ่งรอบการแข่งขันเป็นระดับภูมิภาค เพื่อคัดเลือกผู้ชนะจาก 5 ภูมิภาค และ 1 พื้นที่ ได้แก่ภาคเหนือ,ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ,ภาคตะวันออก,ภาคกลาง,ภาคใต้ และกรุงเทพฯ เพื่อนำผู้ชนะเข้ามาแข่งขันในรอบสุดท้ายภายในงานดังกล่าว

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร โดยเฉพาะเมนูกะเพราและหลากหลายกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นการออกร้านจาก 12 ร้าน กะเพรานานาชาติ ร้านสตรีทฟู้ด ระดับตำนานกว่า 20 ร้านดัง ตลาดเพื่อนกะเพรา และตลาดสดออร์แกนิค จัดจำหน่ายวัตถุดิบ ทั้งผักสดเนื้อสัตว์ และเครื่องปรุงอาหาร นิทรรศการให้ความรู้ สวนกะเพราและพืชสมุนไพรไทย รวมถึงการจัดแสดงไฟประดับสวยงาม บริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษม และกิจกรรมความบันเทิงต่างๆจากศิลปินมากมาย

อย่างไรก็ตาม ททท.คาดว่าเมนูผัดกะะเพรา จะเป็นที่รู้จักในวงกว้างและได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติ เหมือนเมนูอาหารไทยอื่นๆ เช่น มัสมั่นไก่ ต้มยำกุ้ง ผัดไทย ข้าวซอย และส้มตำ เป็นต้น ซึ่งตลอดการจัดงานคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจไม่น้อยกว่า 15,000 คน และสร้างกระแสเงินหมุนเวียนทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 35 ล้านบาท

ข่าวยอดนิยม