หน้าแรก > ต่างประเทศ

ไฟป่าลุกลามเมืองในฮาวาย ทางการอพยพกว่า 1 หมื่นคน ล่าสุดเสียชีวิต 6 รายแล้ว

วันที่ 10 สิงหาคม 2023 เวลา 12:22 น.


10 ส.ค.66 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ไฟป่ายังคงลุกไหม้เผาผลาญพื้นที่บนเกาะเมาวี รัฐฮาวาย อย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันพุธที่ 9 ส.ค.2566 ทำลายบ้านเรือนและธุรกิจในเมืองลาไฮนา เมืองประว้ติศาสตร์ที่อยู่ทางตะวันตกของเกาะ ไปจำนวนมาก ขณะที่ประชาชนต้องตัดสินใจหนีออกทะเลเพื่อเอาชีวิตรอดจากไฟที่กำลังที่ลุกลาม ในรายงานพบมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6ราย บาดเจ็บหลายสิบคน รวมถึงโครงสร้าง อาคารบ้านเรือน ได้รับความเสียหายไปกว่า 271 หลัง

นางซิลเวีย ลุค รักษาการผู้ว่าการรัฐฮาวาย เปิดเผยว่า เปลวเพลิงได้ลุกไหม้ทำลายอาคารบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบจำนวนมาก และได้ไปยังนักท่องเที่ยวขอให้อยู่ในที่ปลอดภัย และอย่าเพิ่งเข้ามาในพื้นที่นี้ เพราะ “นี่ไม่ใช่สถานที่ปลอดภัย” มีผู้บาดเจ็บจากไฟไหม้และการสูดควันไฟ ถูกส่งไปรักษาตามโรงพยาบาลท้องถิ่น จนทำให้ระบบโรงพยาบาลของเกาะเมาวีต้องแบกรับภาระอย่างหนัก ในขณะที่ระบบการสื่อสารใช้การไม่ได้ เธอตัดสินใจประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและสั่งเคลื่อนกำลังทหารพิทักษ์มาตุภูมิของรัฐฮาวาย เพื่อช่วยในปฏิบัติการกู้ภัย สั่งปิดถนน 16 สายทั่วเกาะเมาวีกับบางส่วนบนเกาะฮาวาย และสั่งปิดโรงเรียนรัฐเกือบทุกแห่งบนเกาะเมาวีด้วย เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา

พล.ต.เคนเนธ ฮารา ผู้ช่วยนายพลของกระทรวงกลาโหมรัฐฮาวาย กล่าวว่า จนถึงตอนนี้ ยังคงไม่สามารถระบุสาเหตุที่แท้จริงของเหตุไฟไหม้ได้ แต่อาจมีปัจจัยหลายประการ เช่น ลมแรง ความชื้นต่ำ และพืชพรรณแห้ง "การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกำลังเพิ่มโอกาสที่สภาพอากาศจะรุนแรงมากขึ้น"

ขณะที่ นายริชาร์ด บิสเซน นายกเทศมนตรีเขตเมาวี เคาน์ตี ยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟป่าแล้ว 6 ราย

รายงานยังระบุว่า มีผู้บาดเจ็บจากไฟไหม้จำนวนหนึ่งต้องถูกส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลบนเกาะ โอวาฮู รวมถึงหนึ่งหญิงวัย 60 กว่าปี 1 คนที่บาดเจ็บอาการอยู่ในขั้นวิกฤติ นอกจากนั้นยังมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 1 นายต้องเข้าโรงพยาบาลเพราะสูดควันไฟเข้าไปจำนวนมากด้วย

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวในแถลงการณ์เมื่อเย็นวันพุธว่า เขาได้สั่งให้นำทรัพย์สินของรัฐบาลกลางที่มีอยู่เพื่อช่วยเหลือฮาวาย ขณะที่ได้สั่งให้หน่วยยามฝั่งและกองทัพเรือนำกำลังสนับสนุนเข้ากู้ภัย ในขณะที่นาวิกโยธินกำลังจัดหาเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กเพื่อต่อสู้กับไฟ จัดตั้งศูนย์พักพิง 4 แห่ง เพื่อรองรับประชาชน 2,100 คน

ขณะที่สนามบินคาฮูลุย ซึ่งเป็นสนามบินหลักในเมาอิ ได้ให้ที่พักพิงแก่นักเดินทาง 2,000 คนที่เที่ยวบินถูกยกเลิกหรือเพิ่งเดินทางมาถึงเกาะ เคาน์ตีระบุ เจ้าหน้าที่กำลังเตรียมศูนย์การประชุมฮาวายในโฮโนลูลูเพื่อรับนักท่องเที่ยวและคนในพื้นที่มากถึง 4,000 คน

ทางการยังจัดตั้งศูนย์พักพิกสำหรับผู้ประสบภัยบนเกาะเมาวีไว้ 5 แห่ง โดยคาดว่ามีจำนวนผู้มาเขาใช้ที่พักมากกว่า 1,000 คนในศูนย์ขนาดใหญ่ที่สุดเพียงแห่งเดียว ขณะที่ชาวบ้านอีกกว่า 12,700 คนทั่วรัฐยังไม่มีไฟฟ้าใช้

เหตุไฟป่าที่เมืองลาไฮนา เป็นเพียงไฟป่า 1 ใน 7 จุด ที่กำลังเกิดขึ้นในรัฐฮาวายเท่านั้น โดยไฟป่ากำลังลุกลามอย่างรวดเร็วเพราะลมแรงจากอิทธิพลของเฮอริเคน โดรา ที่ห่างจากชายฝั่งไปหลายร้อยไมล์ ความชื้นต่อและอากาศแห้งแล้ง ลมแรงยังทำให้เฮลิคอปเตอร์ดับเพลิงทำงานยากขึ้นด้วย

ที่มา https://apnews.com/article/hawaii-wildfire-maui-dora-winds-ec23c16abfbeb6ba689f1a98263720db?fbclid=IwAR0fVys0vOTkH-h7CFrafDCpxmZ9lGgern_ztTgxH3r5onMT7s-Y3JyZ-KM

ข่าวยอดนิยม