หน้าแรก > สังคม

พาณิชย์ เข้มสั่งตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมัน ทั่วประเทศ รายงานผลภายใน 11 ส.ค.นี้

วันที่ 9 สิงหาคม 2023 เวลา 15:17 น.


9 สิงหาคม 2566 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่ประชาชนเข้าไปเติมน้ำมัน แล้วร้องเรียนว่าได้น้ำมันไม่เต็มลิตรนั้น ได้เชิญผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมันในประเทศทุกราย เช่น PTT Station, บางจาก, PT, เอสโซ่, เชลล์, คาลเท็กซ์ เป็นต้น มาหารือเพื่อกำชับให้ผู้ให้บริการตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมัน และอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาพปกติ ห้ามใช้หัวจ่ายที่ชำรุด เพื่อดูแลประชาชนให้ได้รับความเป็นธรรมจากการเติมน้ำมัน

โดยได้สั่งการให้สำนักงานกลางชั่งตวงวัด และสำนักงานสาขาชั่งตวงวัด จัดส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบปั๊มน้ำมันทั่วประเทศให้เข้มงวดขึ้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค หากตรวจสอบพบสถานีบริการน้ำมันใดใช้หัวจ่ายไม่ถูกต้อง ชำรุด เสียหาย มีค่าความคาดเคลื่อนเกินกฎหมายกำหนด หรือไม่มีเครื่องหมายรับรองจากกรม จะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับ ไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และถ้าพบว่ามีการดัดแปลงมาตรวัด มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน280,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ ได้กำหนดมาตรการเบื้องต้น ให้สถานีบริการน้ำมันทั้ง 24,717 แห่ง รวมกว่า 450,000 หัวจ่ายและแจ้งให้กรมการค้าภายในทราบภายวันที่ 11 สิงหาคม 2566 นี้ โดยหลังจากนี้ต้องตรวจสอบและแจ้งกลับมายังกรมการค้าภายในทุกเดือน ซึ่งในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา ตรวจพบว่าถูกต้องได้มาตรฐาน 171,354 หัวจ่าย และไม่ได้มาตรฐาน 802 หัวจ่ายที่ผิดกฎหมาย ซึ่งมีทั้งหัวจ่ายที่สิ้นอายุการรับรอง และหัวจ่ายที่มีค่าความคาดเคลื่อนเกินกฎหมายกำหนด โดยได้ดำเนินคดีไปแล้ว 210 ราย

นอกจากนี้ สำหรับประชาชน ที่มีข้อสงสัย สามารถตรวจสอบเบื้องต้น จากสติ๊กเกอร์ ยืนยันการตรวจสอบจากกรมการค้าภายในและแสดงปีปัจจุบัน หรือ หากพบความผิดปกติหลังจากไปเติมน้ำมัน สามารถร้องเรียนผ่าน หมายเลข1569

ข่าวยอดนิยม