หน้าแรก > ภูมิภาค

เจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต เตรียมเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.สาคู เพื่อหาผู้กระทำผิด เหตุพบคราบน้ำมันริมชายหาด

วันที่ 7 สิงหาคม 2023 เวลา 02:18 น.


เจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต เตรียมเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.สาคู เพื่อหาผู้กระทำผิด เหตุพบคราบน้ำมันริมชายหาด 
 
วันที่ 6 สิงหาคม 2566 นายอดูลย์  ระลึกมูล เจ้าพนักงานตรวจเรือชำนาญการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต กล่าวว่า นายณชพงศ ประนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ได้มอบหมายให้เป็นหัวหน้าชุดลงพื้นที่ตรวจสอบและกำจัดสิ่งปฏิกูลซึ่งคาดว่าเกิดจากน้ำมันเตา บริเวณพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ หาดไม้ขาว หาดในยาง หาดในทอน และหาดลายัน ระยะทางยาวประมาณ 10 กิโลเมตร ซึ่งเป็นพื้นที่ฝั่งตะวันตกของเกาะภูเก็ต โดยเร่งจัดเก็บและเฝ้าระวังหากไม่มีมาเพิ่ม น่าจะจัดเก็บและทำความสะอาดเสร็จภายใน 1-2 วันนี้  
   
นอกจากนี้ ได้ร่วมกับ อุทยานแห่งชาติสิรินาถ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต และสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ร่วมกันจัดทำบันทึกหลักฐานและพยานแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง เพื่อเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรสาคู ในวันจันทร์ที่ 7 สิงหาคม 2566 นี้ เพื่อสืบสวนสอบสวนหาผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี โดยเข้าข่ายความผิดตาม พรบ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ.2456 และแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 119 ทวิ "ห้ามมิให้ผู้ใดเท ทิ้ง หรือทำด้วยประการใดๆ ให้น้ำมันและเคมีภัณฑ์หรือสิ่งใดๆ ลงในแม่น้ำ ลำคลอง บึง อ่างเก็บน้ำ หรือทะเลสาบ อันเป็นทางสัญจรของประชาชน หรือที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน หรือทะเลภายในน่านน้ำไทยอันอาจจะเป็นเหตุให้เกิดเป็นพิษต่อสิ่งมีชีวิตหรือต่อสิ่งแวดล้อมหรือเป็นอันตรายต่อการเดินเรือในแม่น้ำ ลำคลอง บึง อ่างเก็บน้ำหรือทะเลสาบดังกล่าว ผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และต้องชดใช้เงินค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียไปในการแก้ไขสิ่งเป็นพิษหรือชดใช้ค่าเสียหายเหล่านั้นด้วย"

ทั้งนี้ ได้มีการตรวจสอบย้อนกลับเพื่อหาข้อมูลเรือที่เดินทางในเส้นทางฝั่งตะวันตกในช่วงเวลาที่ผ่านมาในระบบ VTS ของศูนย์ควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเลอันดามัน (CSCA) พร้อมกับทัพเรือภาคที่ 3 ได้นำเฮลิปคอปเตอร์ขึ้นบินสำรวจตรวจสอบค้นหาเรือตามแนวชายฝั่ง ซึ่งหน่วยงานที่กี่ยวข้องทั้งหมดบูรณาการเร่งค้นหาผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เครดิต Phuketandamannews 

 

 

 

ข่าวยอดนิยม