หน้าแรก > สังคม

Apple ปฏิเสธไม่ทำตามกฎอียูเรื่องถอดแบตเองได้ เหตุ กังวลคุณสมบัติด้านกันน้ำ

วันที่ 4 สิงหาคม 2566 เวลา 10:01 น.


ภายหลังสหภาพยุโรป (อียู) อนุมัติกฎใหม่ที่กำหนดให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ รวมถึงแท็บเล็ต สมาร์ทโฟน จะต้อง ถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ง่ายๆ ซึ่งจะมีผลบังคับใฃ้ในปี 2027  ทำให้มือถือหลายแบรนด์ต้องทำการบ้านอย่างหนักเพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Apple

ล่าสุด John Ternus รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมฮาร์ดแวร์ของ Apple ให้สัมภาษณ์กับสื่อพร้อมอธิบายว่า ทำไมจึงไม่ผลิต iPhone ที่สามารถถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่เองได้ โดยให้เหตุผลว่า “มันเป็นเรื่องยากที่จะทำ เพราะมีความกังวลเรื่องของคุณสมบัติการกันน้ำ  และ เราเชื่ออย่างยิ่งว่าหากผู้คนต้องการเปลี่ยนแบตเตอรี่ ควรมีวิธีที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการดำเนินการดังกล่าว”

“คุณสามารถทำให้ส่วนประกอบภายในสามารถบำรุงรักษาได้มากขึ้นโดยทำให้แยกส่วนและถอดออกได้ แต่นั่นกลับเพิ่มจุดที่อาจล้มเหลวได้"

ทั้งนี้กฎระเบียบที่เสนอยังคงรอการอนุมัติขั้นสุดท้ายภายในสหภาพยุโรป ดังนั้นจึงยังไม่มีกรอบเวลาที่แน่นอนว่าสหภาพยุโรปจะบังคับใช้เมื่อใด แต่เบื้องต้น สหภาพยุโรปได้เสนอข้อกำหนดให้สมาร์ทโฟนทุกรุ่น ใช้  USB-C เป็นครั้งแรกเมื่อปลายปี 2564 ก่อน ที่จะประกาศใช้อย่างเป็นทางการ ในเดือนตุลาคม 2565 ซึ่งบริษัทต่างๆ มีเวลาสูงสุดสองปีในการปฏิบัติตามกฎหมายใหม่  รวมถึง  Apple ต้องเปลี่ยนไปใช้พอร์ต USB-C สำหรับ iPhone 15 Series ในปีนี้

และนี่อาจต้องใช้เวลาสองสามปี กว่าที่เราจะเห็นว่าสหภาพยุโรปเริ่มกำหนดเส้นตายเกี่ยวกับการออกแบบแบตเตอรี่ที่ถอดเปลี่ยนได้ง่าย ในขณะเดียวกัน ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนมักจะวางแผนเกมของตนว่าอุปกรณ์ของตนเหมาะสมกับข้อกำหนดของกฎระเบียบอย่างไร

ที่มา  https://www.inverse.com/.../apple-explains-why-it-wont...
 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม