หน้าแรก > ต่างประเทศ

สาววีแกนคนดังเสียชีวิต หลังกินแต่ผัก-ผลไม้ดิบ ไม่ยอมดื่มน้ำ คาดขาดสารอาหารรุนแรงจนร่างกายไม่ไหว

วันที่ 4 สิงหาคม 2023 เวลา 09:03 น.


วันที่ 4 สิงหาคม 2566 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ชันนา ซัมโซโนวา ชาวรัสเซียวัย 39 ปี อินฟลูเอ็นเซอร์สายมังสวิรัติหรือวีแกน เสียชีวิตลง เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ที่ผ่านมาด้วยภาวะขาดสารอาหารขั้นรุงแรง ตามคำบอกเล่าของเพื่อนและครอบครัวของเธอ ระบุหลังจากดำรงชีพด้วยอาหารมังสวิรัติมากว่าทศวรรษ และการกินผลไม้แปลกใหม่ จนเธอเข้ารับการรักษา แต่ก็เสียชีวิตในที่สุด

ชันนา เป็นที่รู้จักในหมู่ผู้ชมหลายล้านคนบนสื่ออนไลน์ ในชื่อชันนา ดีอาร์ต (Zhanna D’Art) เธอมักโชว์ทานอาหารมังสวิรัติแบบ Raw food เรียกว่า อาหารดิบหรือโภชนาการอาหารสด ๆ จากธรรมชาติที่ยังไม่ได้ปรุงสุกและยังไม่ได้แปรรูป 

ในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา โดยกินแค่ผลไม้ ต้นอ่อนเมล็ดทานตะวัน สมูทตี้ผลไม้ และน้ำผลไม้แทนน้ำมากว่าหกปี เธอใช้โซเชียลมีเดียเพื่อเผยแพร่หลักคำสอนเรื่องอาหารดิบ โดยอธิบายว่า “ฉันกินอาหารง่ายๆ แม้ว่าฉันจะมีประสบการณ์มากมายในฐานะเชฟอาหารดิบ ฉันชอบคิดค้นสูตรอาหารของตัวเองและสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนหันมารับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น”  แต่โชคไม่ดีที่เพื่อน ๆ ของเธอเชื่อว่าการเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพของเธอเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของเธอ

เพื่อนของเธอเผยว่า เมื่อ 2-3 เดือนก่อน ในศรีลังกา เธอดูอ่อนล้า ขาบวม มีน้ำเหลืองไหลออกมา จนพวกเขาส่งเธอกลับบ้านเพื่อรับการรักษา อย่างไรก็ตาม เธอวิ่งหนีอีกครั้ง ตอนที่ฉันเห็นเธอที่ภูเก็ต ฉันตกใจมาก” เพื่อนของเธอกล่าวเสริมว่า “ฉันอาศัยอยู่เหนือเธอ 1 ชั้น และทุกๆ วันฉันกลัวว่าจะพบร่างไร้ชีวิตของเธอในตอนเช้า ฉันโน้มน้าวให้เธอเข้ารับการรักษา แต่เธอไม่รักษา”  

โดยก่อนที่จะเสียชีวิต เธออยู่ในมาเลเซีย แม่ของชันนากล่าวถึงการจากไปของลูกสาวของเธอด้วย “การติดเชื้อคล้ายอหิวาตกโรค” ซึ่งอาการแย่ลงจากการรับประทานอาหารที่ผิดปกติของเธอ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการประกาศสาเหตุการเสียชีวิตของเธออย่างเป็นทางการ เพื่อน ๆ ของเธอเชื่อว่าการเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพของเธอเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของชันนา

“คุณไม่จำเป็นต้องเป็นหมอก็เข้าใจว่าสิ่งนี้จะนำไปสู่ที่ใด มีเพียงดวงตา แววตาที่ร่าเริง และผมที่งดงามของเธอเท่านั้นที่สามารถชดเชยภาพอันน่าสยดสยองของร่างกายที่ถูกทรมานด้วยความโง่เขลา ขออภัยหากฟังดูแรงไป”  แม้ว่าอาหารดิบจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายอย่าง เช่น การลดน้ำหนัก สุขภาพหัวใจที่ดีขึ้น และความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานที่ลดลง แต่สูตรนี้ก็มีข้อเสีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อไม่ได้รับการวางแผนที่ดี เพราะอาจทำให้ร่างกายขาดแคลเซียมและวิตามินดี ซึ่งจำเป็นสำหรับกระดูกที่แข็งแรง

นอกจากนี้ ยังสามารถนำไปสู่ระดับวิตามิน B12 ที่ต่ำกว่าปกติ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดโรคโลหิตจาง ความเสียหายของระบบประสาท ภาวะมีบุตรยาก และโรคหัวใจ อ้างอิงจากการศึกษาที่เผยแพร่เมื่อต้นเดือนนี้ในวารสารโภชนาการพบว่า 100% ของผู้เข้าร่วมที่รับประทานอาหารวีแกนดิบรับประทานวิตามินบี 12 น้อยกว่าที่แนะนำ 2.4 ไมโครกรัมต่อวัน 

แม้ว่าการรับประทานอาหารของเธอ จะมีข้อเสีย แต่ผู้ติดตามที่อุทิศตนของเธอหลายคนปฏิเสธที่จะเชื่อว่าการเลือกรับประทานอาหารของเธอทำให้เธอเสียชีวิต โดยอ้างว่าเธอถูกฆ่าโดยสารเคมีในผลไม้ที่เธอกิน

ขณะที่ครอบครัวของเธอ กำลังรอรายงานทางการแพทย์และใบมรณบัตรที่จะระบุสาเหตุการตายอย่างเป็นทางการของเธอ และที่สำคัญเธอไม่ใช่คนแรกที่เสียชีวิตจากการรับประทานอาหารดิบ

ที่มา https://nypost.com/2023/07/31/vegan-influencer-starved-to-death-friends/?fbclid=IwAR1HQdqtWtr1ySDPSFOFl2Xhf-FUtkpXFqCprnrO4MQa7nQ0IyOMC40aQUE

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม