หน้าแรก > การเมือง

“จุรินทร์” ยังไม่ตอบ ร่วมรัฐบาลกับเพื่อไทยหรือไม่ ขอรอมติพรรค ส่วนตัวเชื่อ ส.ส.ของพรรค มีศักดิ์ศรี อุดมการณ์

วันที่ 3 สิงหาคม 2023 เวลา 11:16 น.


วันที่ 3 สิงหาคม 2566  เวลา 09.50 น. ที่อาคารรัฐสภา   นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตอบคำถามสื่อต่อกรณีที่มีข่าวลือว่า พรรคประชาธิปัตย์จะไปร่วมรัฐบาลว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่ได้มีการพิจารณาในพรรค เพราะการที่จะไปตั้งรัฐบาลกับพรรคไหน สมัยไหนก็ตาม เรามีข้อบังคับอยู่ ซึ่งจะต้องผ่านมติที่ประชุมร่วม สส. กับ กก.บห. พรรค ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มีการประชุมกัน

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าที่ผ่านมามีการทาบทามมาหรือไม่ นายจุรินทร์ ตอบว่า ตนไม่ทราบ แต่พรรคยังไม่เคยมอบหมายใครไปเจรจาเรื่องการตั้งรัฐบาล

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ามีบางส่วนอยากไปร่วม และบางส่วนไม่ร่วม เป็นไปได้หรือไม่ว่าจะมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนยังไม่เคยได้ยินว่าจะเกิดเหตุนี้ขึ้น แต่ขอให้เป็นมติจากที่ประชุมร่วม ซึ่งยังไม่ได้มีการประชุมกัน และพรรคจะมีการประชุมเลือก กก.บห. พรรคชุดใหม่ ในวันที่ 6 สิงหาคมนี้ แต่ในขณะที่ยังไม่มี กก.บห.พรรคชุดใหม่ กก.บห. ชุดปัจจุบันก็ต้องรักษาการทำหน้าที่ไปพลางก่อน  "ยังไม่ได้แปลว่าขณะนี้จะไปร่วมหรือไม่ร่วม ขอให้เป็นมติที่ประชุมพรรค ผมไม่ขอให้ความเห็นตรงนี้ไปก่อน แต่ผมเรียนว่าพรรคก็มีอุดมการณ์ของพรรค และผมก็เชื่อว่าผู้แทนราษฎรทุกคนของพรรคก็มีศักดิ์ศรีในการที่จะดำเนินการอะไรในทางการเมือง และทั้งหมดก็จะต้องเป็นความเห็นร่วมกันของพรรคด้วย จึงจะดำเนินการทางการเมืองใดๆ ได้ เช่นที่เราปฏิบัติมาในทุกครั้งที่มีการจัดตั้งรัฐบาล ไม่ว่าเราจะอยู่ในฐานะที่จะไปเป็นรัฐบาล เป็นแกนตั้งรัฐบาล เป็นพรรคร่วม หรือเป็นฝ่ายค้านก็ตาม" นายจุรินทร์กล่าว 

พร้อมกับตอบสื่อถึงปัจจัยหลักในการตัดสินใจร่วม หรือไม่ร่วมรัฐบาล ว่า จะให้ที่ประชุมร่วมของพรรคพิจารณา ตนไม่ขอให้ความเห็นคนเดียว แต่คิดว่าหัวใจสำคัญก็คือเรื่องมาตรา 112 ซึ่งเราก็เคยพูดกันไว้ นอกจากนั้นก็คือเรื่องหลักการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อันนี้ที่ประชุมก็คงจะต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบต่อไป ถ้าจะมีการพิจารณาอย่างใดอย่างหนึ่ง

ส่วนที่ผู้สื่อข่าวถามความเห็นต่อคุณสมบัติของนายเศรษฐา ทวีสิน นั้น นายจุรินทร์ ระบุว่า ท่านก็เป็นนักธุรกิจนะ ส่วนรายละเอียดจะเป็นแบบไหนนั้นเราไปตอบแทนเขาไม่ได้ ถ้ามีการเสนอชื่อแล้วมีผู้สอบถามก็คงจะต้องไปฟังตรงนั้นว่าเป็นอย่างไร ส่วนที่จะมีการให้คุณเศรษฐาได้แสดงวิสัยทัศน์หรือไม่นั้นตนไม่ทราบ ต้องไปถามท่านประธานสภาว่าจะดำเนินการอย่างไร แล้วจะมีการเสนอชื่อคุณเศรษฐาจริงหรือเปล่า เพราะก็ยังมีเวลาจนถึงวันพรุ่งนี้
 

ข่าวยอดนิยม