หน้าแรก > ภูมิภาค

พุทธศาสนิกชน ร่วมเวียนเทียน วันอาสาฬหบูชา วัดชัยมงคลพระอารามหลวงพัทยา ชาวเกาะล้านแห่เทียนพรรษาเข้าวัด

วันที่ 2 สิงหาคม 2023 เวลา 00:19


พุทธศาสนิกชน ร่วมเวียนเทียน วันอาสาฬหบูชา วัดชัยมงคลพระอารามหลวงพัทยา ชาวเกาะล้านแห่เทียนพรรษาเข้าวัด
  
เมื่อวันที่ 1 ส.ค.66  ซึ่งตรงกับวันอาสาฬหบูชา ประจำปี 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการทำบุญในหลายวัด เขตพื้นที่เมืองพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นไปอย่างคึกคัก พุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทย และต่างชาติต่างทยอยเข้าทำกิจกรรมเนื่องในวันสำคัญทางศาสนากันตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา 
  
ที่ วัดใหม่สำราญ ม.7 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี วัดในเกาะล้าน แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของเมืองพัทยา พบว่า ประชาชนชาวเกาะล้าน ได้ทำกิจกรรมตั้งขบวนแห่เทียนพรรษากันตั้งแต่ช่วงเย็น ก่อนเข้าวัดทำพิธีหล่อเทียนพรรษา และเวียนเทียนพร้อมพระสงฆ์ รอบพระอุโบสถ
.   
โดยบรรยากาศช่วงค่ำที่ วัดสุทธาวาส ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หนึ่งวัดสำคัญกลางแหล่งชุมชน พบว่าพุทธศาสนิกชนคนไทย ต่างพาครอบครัว บุตรหลาน แต่งชุดขาว ออกมาทำบุญไหว้พระ เวียนเทียนกันจนแน่นพื้นที่รอบพระอุโบสถ ทำให้คำคืนนี้บรรยากาศภายในวัดค่อนข้างคึกคักเป็นพิเศษ 
  
ขณะที่วัดชัยมงคลพระอารามหลวงพัทยาใต้ มีนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศจำนวนมาก ทยอยเดินทางกันออกมาร่วมกิจกรรมเวียนเทียนกันอย่างเนืองแน่น โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พัทยา ดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาร่วมงานด้วย
  
อนึ่ง ‘วันอาสาฬหบูชา’ ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 หรือวันเพ็ญเดือนอาสาฬหะ เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เนื่องด้วยตรงกับวันที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงพระธรรมเทศนาเป็นครั้งแรก ที่ถือเป็นปฐมเทศนาให้แก่ปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 คือ ธัมมจักกัปปวัตนสูตร ณ ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน เมืองพาราณสี แคว้นมคธ

เครดิต สยามชล นิวส์  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวยอดนิยม