หน้าแรก > สังคม

กรมการปกครอง สั่งเข้ม ทุกจังหวัด อำเภอทั่วประเทศ ควบคุม ตรวจสอบ ผู้รับใบอนุญาตให้ทำ สั่ง นำเข้า หรือค้า ซึ่งดอกไม้เพลิง

วันที่ 1 สิงหาคม 2023 เวลา 17:27 น.


จากกรณีเหตุระเบิดร้านดอกไม้เพลิง พลุ ดอกไม้ไฟ ในพื้นที่อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ และเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสินค้าซึ่งเจ้าของได้ลักลอบนำดอกไม้เพลิงมาเก็บไว้บริเวณบ้านมูโนะ หมู่ที่ 1 ตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นวงกว้างทั้งชีวิตและทรัพย์สิน

นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง เน้นย้ำให้ดูแล และเคร่งครัดในด้านความปลอดภัยอย่างสูงสุด เน้นย้ำให้ฝ่ายปกครองในพื้นที่ต่าง ๆ ทั้ง 878 อำเภอทั่วประเทศ กำชับแนวทางการควบคุม ตรวจสอบผู้รับใบอนุญาตให้ทำ สั่ง นำเข้า หรือค้า ซึ่งดอกไม้เพลิง

เพื่อเป็นการป้องกัน ควบคุม ตรวจสอบเกี่ยวกับการดำเนินการของผู้รับใบอนุญาตให้ทำ สั่ง นำเข้า หรือค้า ซึ่งดอกไม้เพลิง ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่ให้มีเหตุการณ์เช่นว่านี้เกิดขึ้นอีก ตลอดจนให้การดำเนินการตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 เป็นไปด้วยความถูกต้อง จึงขอให้จังหวัดดำเนินการ ดังนี้

1. มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ออกไปตรวจร้านค้าหรือผู้ทำดอกไม้เพลิง ที่ได้รับใบอนุญาตให้ทำ สั่ง นำเข้า หรือค้า ซึ่งดอกไม้เพลิงในพื้นที่ของอำเภอ พร้อมทั้งกำชับให้ปฏิบัติตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง อย่างเคร่งครัด จากนั้นรายงานให้นายทะเบียนท้องที่ทราบโดยด่วน หากพบว่าบุคคลผู้ใดทำหรือค้าซึ่งดอกไม้เพลิงโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ให้ดำเนินการแจ้งความ ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนตามกฎหมายต่อไป

2.ในการออกไปตรวจร้านค้าหรือผู้ทำดอกไม้เพลิงให้บูรณาการร่วมกันกับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปตามประกาศกระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงแรงงาน และกระทรวงอุตสาหกรรม ลงวันที่ 8 ธันวาคม 2547 เรื่อง หลักเกณฑ์การควบคุมและการกำกับดูแลการผลิต การค้า การครอบครอง การขนส่งดอกไม้เพลิง และวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตดอกไม้เพลิง พ.ศ. 2547

3. ให้นายอำเภอสร้างการรับรู้ ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารให้แก่ประชาชนได้รับรู้รับทราบผ่านช่องทางต่าง ๆ อาทิ หอกระจายข่าวในพื้นที่ สื่อสังคมออนไลน์ เป็นต้น

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการกระทำในลักษณะดังกล่าว หรือคาดการณ์ว่าจะเกิดความเสียหายเกิดขึ้น สามารถแจ้งการกระทำผิดดังกล่าว ในต่างจังหวัดแจ้ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายอำเภอในพื้นที่ ในกรุงเทพมหานครแจ้งสำนักการสอบสวนและนิติการ ส่วนการรักษาความสงบเรียบร้อย 1 โทร. 0 2356 9590 หรือสายด่วน 1567

ข่าวยอดนิยม