หน้าแรก > ภูมิภาค

กรมการปกครอง สั่งด่วน! ทุกอำเภอทั่วประเทศ เร่งตรวจสอบสถานที่ที่อาจเป็นโกดังเก็บดอกไม้เพลิงหรืออาคารลักลอบเก็บดอกไม้เพลิง

วันที่ 30 กรกฎาคม 2566 เวลา 21:25 น.


อธิบดีกรมการปกครอง สั่งการด่วนที่สุด! นายอำเภอ 878 อำเภอทั่วประเทศ เร่งตรวจสอบสถานที่ที่อาจเป็น ‘โกดังเก็บดอกไม้เพลิง’ หรือ ‘อาคารลักลอบเก็บดอกไม้เพลิง’ รายงานกรมการปกครองทราบภายในวันนี้ ด้านผู้ว่าฯ นราธิวาสแถลงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือ-บูรณาการกำลังพล ขนย้ายประทัดดอกไม้เพลิงที่เหลือ ไปเก็บรักษาเพื่อความปลอดภัย

วันที่ 30 กรกฎาคม นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง เปิดเผยว่า วันนี้ได้ลงนามในโทรสารสั่งการนายอำเภอทั้ง 878 อำเภอทั่วประเทศ ถึงกรณีที่ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสินค้า ซึ่งเจ้าของได้ลักลอบนำดอกไม้เพลิงมาเก็บไว้บริเวณบ้านมูโนะ หมู่ 1 ตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ซึ่งแรงระเบิดเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก นับเป็นเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

“กระทรวงมหาดไทยได้มีหนังสือด่วนที่สุด กำชับแนวทางการควบคุม ตรวจสอบผู้รับใบอนุญาตให้ทำ สั่ง นำเข้า หรือค้า ซึ่งดอกไม้เพลิง แจ้งผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อเป็นมาตรการในการป้องกัน ควบคุม ตรวจสอบเกี่ยวกับการดำเนินการของผู้รับใบอนุญาตให้ทำ สั่ง นำเข้า หรือค้า ซึ่งดอกไม้เพลิง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และให้การดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน” นายแมนรัตน์กล่าว

อธิบดีกรมการปกครองเน้นย้ำว่า ขอให้นายอำเภอดำเนินการตามแนวทางการควบคุม ตรวจสอบผู้รับใบอนุญาตให้ทำ สั่ง นำเข้า หรือค้า ซึ่งดอกไม้เพลิง ตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และเร่งตรวจสอบสถานที่ที่อาจเป็นโกดังเก็บดอกไม้เพลิง หรืออาคารลักลอบเก็บดอกไม้เพลิง รวมทั้งที่มาของดอกไม้เพลิงดังกล่าวว่าได้มาอย่างไร  ทั้งนี้ให้อำเภอรายงานผู้ว่าราชการจังหวัดและกรมการปกครองภายในวันที่ 30 กรกฏาคม 2566 เวลา 17.00 น. 

ด้าน พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เข้าเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดตลาดูโน๊ะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส โดยนำข้อห่วงใย พร้อมด้วยกระเช้าให้กำลังใจจากพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มอบให้ผู้ได้รับบาดเจ็บ 10 ราย ที่พักรักษาตัวอยู่ ณ โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก

เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรี สั่งการทันทีเมื่อได้รับทราบเหตุการณ์ดังกล่าว ให้ทุกหน่วยงานช่วยดูแลประชาชนอย่างดีที่สุด พร้อมสั่งการให้ดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างเต็มที่

ในส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนราธิวาส และหน่วยงานเกี่ยวข้องกำลังตรวจสอบความเสียหาย เบื้องต้นมีบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย 365 หลังคาเรือน เสียชีวิต 12 ราย สามารถพิสูจน์ทราบตัวตนแล้ว 10 ราย เหลืออีก 2 ราย ที่กำลังรอพิสูจน์อัตลักษณ์ บาดเจ็บ 121 คน พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก 10 คน สาหัส 1 คน บาดเจ็บปานกลาง 9 คน

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม