หน้าแรก > ต่างประเทศ

ยูเอ็นเตือน! โลกกำลังเข้าสู่ยุค “โลกเดือด” หลังสิ้นสุดภาวะโลกร้อน

วันที่ 28 กรกฎาคม 2023 เวลา 12:13 น.


วันที่ 28 ก.ค. 2566 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า  นายอันโตนิอู กุแตเรซ เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคมว่า ตอนนี้ภาวะโลกร้อนได้สิ้นสุดลงแล้ว และกำลังย่างเข้าสู่ภาวะ “โลกเดือด”

หลังจากที่องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (ดับเบิลยูเอ็มโอ) ของยูเอ็น และ Copernicus Climate Change Service (ซี3เอส) แห่งสหภาพยุโรป ออกแถลงการณ์ร่วมกัน ระบุว่า เดือนกรกฎาคม 2023 กลายเป็นเดือนที่ทำลายสถิติอุณหภูมิสูงสุดในโลก

โดยนายกุแตเรซ กล่าวถึงรายงานดังกล่าวว่า สำหรับโลกเราทั้งโลก นี่คือภัยพิบัติ เดือนกรกฎาคม 2023 กำลังจะทำลายสถิติที่มีอยู่ทั้งหมด และว่า การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ เป็นสิ่งที่น่าหวาดกลัว และมันเพิ่งเริ่มขึ้น ตอนนี้ยุคของภาวะโลกร้อนได้สิ้นสุดลงแล้ว และยุคของโลกเดือดกำลังจะมาถึง  "การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ คือสิ่งที่น่ากลัวมาก แต่มันเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น ยุคโลกร้อนสิ้นสุดลงแล้ว ยุคที่โลกเดือดมาถึงแล้ว”    “ผลกระทบในขั้นที่รุนแรงจากการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศเป็นไปตามคำคาดการณ์และการเตือนซ้ำแล้วซ้ำเล่าของนักวิทยาศาสตร์ แต่สิ่งที่ประหลาดใจ คือการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว”

ทั้งนี้เค้ายังได้เรียกร้องให้โลกหันมาดำเนินมาตรการใดๆ อย่างไม่ลังเล รวดเร็ว โดยมุ่งเป้าไปยังที่ภาคส่วนเชื้อเพลิงฟอสซิล ในการเดินหน้าแก้ไขปัญหา

ทั้งนี้ ก่อนการประชุม Climate Ambition Summit ที่จะมีขึ้นในเดือนกันยายน กูเตอร์เรสเรียกร้องให้ประเทศที่พัฒนาแล้วมุ่งมั่นที่จะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนให้ใกล้เคียงกับปี 2040  และสำหรับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ก็ให้ทำให้ได้ในปี 2050

ที่มา https://www.brecorder.com/news/40254991

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม