หน้าแรก > สังคม

มีคำตอบแล้ว! หลังสาวซื้อซาบะมากิน เจอตัวยั้วเยี้ยในท้องปลา มองแวบแรกคล้ายตะไคร้ซอย

วันที่ 26 กรกฎาคม 2023 เวลา 16:45 น.


วันที่ 26 กรกฎาคม 2566 โลกออนไลน์แชร์เรื่องราวจากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ที่ได้โพสต์ภาพและข้อความลงในกลุ่ม พวกเราคือผู้บริโภค โดยเป็นภาพปลาที่ซื้อมารับประทาน พร้อมข้อความระบุว่า "หลังจากได้กินไปสามคำ ความที่ชอบกินท้องปลา อุ๊ย วันนี้เเม่ค้าซอยตะไคร้กับหอมมาละเอียดยิบเลย ผ่านไป 1 นาที...อืมใช่ ใช่ไหม"

ทำให้ต่อมามีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก เจ้าของโพสต์ เปิดเผยว่า ในภาพเป็นปลาซาบะย่างที่แฟนซื้อมาจากตลาด ซึ่งทางร้านค้าเขาก็ขายตามปกติดี เเต่อาจจะเป็นเพราะเเม่ค้าไม่ได้ผ่าท้องปลาเลยไม่เห็น

เมื่อตนเเกะออกมารับประทานก็ตกใจ เจอสภาพอย่างที่เห็นเลย ปกติแล้วเป็นคนที่ไม่ค่อยทานปลาซาบะ เห็นครั้งเเรกก็ตกใจมาก แต่โชคดีที่เป็นคนชอบกินท้องปลาเลยสังเกตเห็นความผิดปกติ หลังจากนี้ส่วนตัวคงเลิกทานปลาซาบะไปเลย เพราะรู้สึกกลัว

สุดท้ายนี้ อยากจะฝากเตือนผู้ที่ชอบทานปลาว่า ต้องเอามาทำความสะอาดก่อนปรุงอาหารเเละรับประทานอาหารที่สุก เพื่อสุขภาพของตัวเอง เพราะปลาซาบะส่วนมากจะมีพยาธิเยอะมาก

ด้าน หมอหมู วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มศว ได้โพสต์ข้อความให้ความรู้ถึงเรื่องนี้ว่า พยาธิในเนื้อปลาซาบะ ทานได้ไหม จากรูปน่าจะเป็น "เนื้อปลาซาบะ" และตัวกลมๆ เส้นยาวๆ น่าจะเป็น "พยาธิตัวกลมอะนิซากิส" ถ้าทานปลาดิบๆ โดยพยาธิชนิดนี้ยังไม่ตาย จะทำให้ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน หลังทาน 2-3 ชั่วโมง แต่บางรายอาจมีอาการหลังทาน 1-2 วัน และบางรายพยาธิชนิดนี้จะไชผ่านกระเพาะอาหารและลำไส้ ทำให้เกิดแผล และอาจมีเลือดออกในกระเพาะอาหาร แต่ถ้าทานแบบสุก อันนี้ปลอดภัย

สำหรับวิธีการฆ่าพยาธิในเนื้อปลาซาบะ

- แช่แข็งที่อุณหภูมิ -35 องศาเซลเซียส นาน 15 ชั่วโมง หรือ -20 องศาเซลเซียส นาน 7 วัน ก่อนรับประทาน  
- ใช้ความร้อนที่อุณหภูมิมากกว่า 70 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 10 นาทีขึ้นไป

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม