หน้าแรก > สังคม

สุดเจ๋ง! เด็กไทยคว้าชัยการแข่งขันฟิสิกส์สัประยุทธ์ระดับนานาชาติ ณ สาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน ทำเหรียญทองแรกในประวัติศาสตร์

วันที่ 25 กรกฎาคม 2023 เวลา 09:26 น.


เป็นเรื่องน่ายินดีอีกครั้งเมื่อนักเรียนตัวแทนประเทศไทย ได้รับรางวัลเหรียญทองเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์จากการแข่งขันฟิสิกส์สัประยุทธ์ระดับนานาชาติ (International Young Physicists’ Tournament: IYPT) ครั้งที่ 36 ประจำปี 2566 โดยในปีนี้ การแข่งขันจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 – 25 กรกฎาคม 2566 ณ Kohsar University เมือง Murree สาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน

รองศาสตราจารย์ ดร.ธีระเดช เจียรสุขสกุล ผู้อำนวยการ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่าตามที่ได้คัดเลือกและจัดส่งนักเรียนไทยไปร่วมการแข่งขันฟิสิกส์สัประยุทธ์ระดับนานาชาติ ณ สาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน ผลปรากฎว่าทีมนักเรียนจากประเทศไทยสามารถทำคะแนนได้ 41.8 คะแนน ได้รับเหรียญทองเป็นอันดับที่ 2 ของการแข่งขัน ทีมจากสาธารณรัฐโปแลนด์ ทำคะแนนได้ 47.7 คะแนน ได้รับรางวัลเหรียญทองและถ้วยรางวัลเป็นอันดับที่ 1 ทีมจากสาธารณรัฐสโลวัก ทำคะแนนได้ 39.7 คะแนน ได้รับรางวัลเหรียญทองเป็นอันดับที่ 3 โดยมีประเทศที่เข้าร่วมแข่งขัน 14 ประเทศ

ปีนี้มีประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน 14 ประเทศ คือสาธารณรัฐโปแลนด์ สาธารณรัฐสโลวักยูเครน สาธารณรัฐประชาชนจีน บัลกาเรีย ฮังการี สาธารณรัฐเชก สาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน จอร์เจีย ปากีสถาน บราซิล โครเอเชีย เม็กซิโก และประเทศไทย
รายชื่อนักเรียนผู้แทนประเทศไทย ได้แก่

1. นายภูภิญโญ ลิมป์จันทรา โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย
2. นายนโม เอกภัทรสกุล โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
3. นายแสนดี เจริญวัฒน์ โรงเรียนนานาชาติคอนคอร์เดียน
4. นายติสรณ์ ณ พัทลุง โรงเรียนกำเนิดวิทย์
5. นายศุภกร บัวเรือง โรงเรียนปทุมวิไล

การแข่งขันฟิสิกส์สัประยุทธ์ เป็นการแข่งขันแก้โจทย์ปัญหาทางฟิสิกส์ คล้ายโต้วาทีทางวิชาการในเรื่องการแก้โจทย์ปัญหาปลายเปิดจำนวน 17 ข้อ ต้องใช้ความรู้และทักษะกระบวนการที่หลากหลายทั้งความรู้ในด้านทฤษฎี ทักษะการคิด การแก้ปัญหา การทำงานร่วมกับทีม การนำเสนอในเวลาจำกัด การตั้งคำถาม และตอบคำถาม ตลอดจนไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งผู้แข่งขันทุกทีมต้องทำการศึกษาค้นคว้า นำทฤษฎี ที่เกี่ยวข้องมาอธิบายและออกแบบการทดลองของตนเอง และสามารถซักค้านการทดลองของกลุ่มอื่นได้ 

โดยในวันนี้ (25 กรกฎาคม 2566) ทีมฟิสิกส์สัประยุทธ์พร้อมเหรียญทองแรกในประวัติศาสตร์ จะเดินทางกลับถึงประเทศไทยณ สนามบินสุวรรณภูมิ เวลา 19.30 น. ที่ประตูขาเข้า หมายเลข 2

ข่าวยอดนิยม