หน้าแรก > สังคม

คาเฟ่หลายแห่ง ประกาศเลิกขายเมนู "มินต์ช็อก"

วันที่ 24 กรกฎาคม 2566 เวลา 10:43 น.


สะเทือนวงการคาเฟ่ หลายร้านประกาศเลิกขายเมนู "มินต์ช็อก" แล้ว ด้านผู้เชี่ยวชาญแนะทานมากไปอาจส่งผลต่อสุขภาพได้

วันที่ 24 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมานี้ พบว่าร้านคาเฟ่ และ ร้านกาแฟหลายร้าน ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเพจจเฟซบุ๊กของร้าน ประกาศยกเลิกการขาย "เมนูมินต์ช็อก" ขณะที่โลกโซเชียลบางส่วน ก็เข้าไปแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้หลังจาก พรรคเพื่อไทย ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ได้มีการเชิญพรรคขั้วอำนาจเดิมร่วมหารือ และมีภาพการดื่มช็อกมินต์อย่างชื่นมื่น ทำเอาโซเชียลวิจารณ์กันเพียบ

สำหรับเมนูช็อกมินต์ที่ถูกร้านคาเฟหลายร้านแบน เลิกขายเมนูนี้ เนื่องจากไม่พอใจที่แกนนำพรรคเพื่อไทย พร้อม นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ร่วมรับประทานช็อกโกแลตมินต์ เครื่องดื่มยอดฮิตประจำพรรคเพื่อไทย อย่างชื่นมื่น ในระหว่างการชวน พรรคภูมิใจไทย เข้าร่วมรัฐบาล

สำหรับเมนูช็อกโกแลตมินต์ ของร้าน ThinkLab Creative Space And Cafe ถือเป็นเมนูโปรดของ อิ๊งค์ แพทองธาร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย และหลังจากถูกกระแสวิจารณ์อย่างหนัก ทางเพจของร้าน ThinkLab creative space and cafe ได้โพสต์อีโมจิร้องไห้ จนทำให้หลายคนเขาไปคอมเมนต์แซวว่า มีเมนูประชาชนช็อกไหมคะ อยากลองทาน บางคนก็แซวว่า ร้องไห้ทำไม อนุทิน ยังไม่ได้จ่ายเงินค่ามินต์ช็อกเหรอ เป็นต้น

สำหรับข้อมูลด้านสุขภาพของเมนู มินต์ช็อก หรือ ช็อกมินต์ นั้น ดร.วนะพร ทองโฉม นักกำหนดอาหารวิชาชีพ สังกัดงานสร้างเสริมสุขภาพ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้เปิดเผยว่า เมนูดังกล่าว 1 แก้ว ให้พลังงานสูงถึง 240 กิโลแคลอรี เทียบเท่ากับการกินข้าว 3 ทัพพี ส่วนประกอบหลักประกอบไปด้วย ไซรัปมินต์ นมข้นหวาน ผงโกโก้ นมสด นมข้นจืด และมีน้ำตาลสูงถึง 12 ช้อนชา มีไขมันอิ่มตัวจากนมสด และนมข้นจืดด้วย จึงเป็นเมนูที่ผู้เป็น “โรคเบาหวาน” ต้องระมัดระวังในการรับประทาน เพราะจะส่งผลให้ระดับน้ำตาลเพิ่มสูงอย่างรวดเร็ว

รวมทั้งการกินน้ำตาลที่มากเกินไปเสี่ยงต่อการเกิดไขมันพอกตับ ระดับไขมันไตรกลีเซอไรด์ในเลือดสูง และไขมันอิ่มตัวที่อยู่ในนมสดและนมข้นจืดอาจส่งผลให้ระดับไขมัน LDL เพิ่มสูงขึ้นได้ ซึ่งไขมันในเลือดที่สูงนี้ส่งผลให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้อีกด้วย

 

ข่าวยอดนิยม