หน้าแรก > สังคม

แจ้งปิดใช้งานแอป Smart Vote หลังเจอมือดี แฮ็ก! ส่งข้อความป่วนระบบ ‘ลุงตู่อยู่ไหน’

วันที่ 21 กรกฎาคม 2023 เวลา 13:42 น.


เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชนจำนวนมาก ที่ติดตั้งแอปพลิเคชัน Smart Vote ของ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้รับข้อความแจ้งเตือนจากแอปพลิเคชันเป็นจำนวนมากในช่วงเวลาราว 13.00 น.

โดยข้อความดังกล่าวที่ส่งออกไป อาทิ “ลุงตู่อยู่ไหน อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลอยู่รวมไทยสร้างชาติ” และ “ก้าวไกล no1 โม้จาดดด” รวมไปถึงข้อความในภาษาต่างๆ ที่ไม่มีความหมาย หรือ คำอุทาน และ คำด่า ข้อความล้อเลียนนักการเมือง บ้างก็เป็นภาษาอังกฤษ หรือเป็นข้อความมีม บางข้อความยังแนบลิงก์แปลก ๆ มาด้วย จนทำผู้ใช้บริการหลายคน เกิดปัญหาเดียวกัน และเกิดความกังวลถึงความปลอดภัย

ล่าสุด สำนักประชาสัมพันธ์ของ กกต.ได้ออกมาแจ้งว่า ขณะนี้ มีพวกแฮกเกอร์ กำลังเข้าโจมตีในแอปพลิเคชัน Smart Vote ทำให้มีข้อความประหลาดในการแจ้งเตือนของแอปพลิเคชัน Smart Vote ของเรา ซึ่งทางสำนักประชาสัมพันธ์ ได้แจ้งทางสำนักสนับสนุนการเลือกตั้งและการออกเสียงประชามติแล้ว

ปัจจุบันแอปตัวนี้แทบไม่มีความเคลื่อนไหวหลังจากสิ้นสุดการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ในส่วนของความปลอดภัยข้อมูลส่วนบุคคลแม้ Smart Vote น่ามีปัญหาอะไร เพราะตัวแอปไม่ได้เก็บข้อมูลผู้ใช้เอาไว้

แต่ทางเพื่อความปลอดภัยก็ไม่ควรไปกดดาวน์โหลดเอกสารภายในแอป หรือกดลิงก์ประหลาด ๆ ที่แนบมาในลักษณะ ข้อความแจ้งเตือนแบบกดได้หรือ Push Notification หรือทางที่ดีก็ควรลบแอปออกไปก่อนจะดีที่สุด

ข่าวยอดนิยม