หน้าแรก > การเมือง

"เสรีพิศุทธ์" เชื่อวันนี้ไม่ได้โหวตนายกฯ รอบ 2 เพราะอาจมีการอ่านคำสั่งศาล รธน.

วันที่ 19 กรกฎาคม 2023 เวลา 10:15 น.


"เสรีพิศุทธ์" เชื่อวันนี้ไม่ได้โหวตนายกฯรอบ 2 เพราะอาจมีการอ่านคำสั่งศาล รธน. ชี้หากญัตติถูกตีตก 8 พรรคต้องหารือเสนอชื่อใหม่

19 ก.ค.66 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมเลือกนายกรัฐมนตรี รอบ 2 ว่า ส่วนตัวมองว่าวันนี้จะไม่ได้โหวต ช่วงเช้าจะมีการอ่านคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส.หรือไม่ ถ้าไม่ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ก็ดำเนินการต่อไปได้ แต่ถ้าให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ พรรคก้าวไกลจะบอกว่าการเสนอชื่อนายกฯ ไม่เกี่ยวว่าจะต้องเป็น สส. ซึ่งจะต้องถกเถียงกัน ในที่สุดไปถกเถียงกันต่อว่าจะถือเป็นญัตติหรือไม่ เพราะ สว. บอกว่าเป็นญัตติที่เสนอชื่อนายพิธาเป็นฯนายกฯ และเป็นญัตติที่ตกไปแล้ว ต้องมีการถเถียง และนำไปสู่การโหวต จึงเชื่อว่าจะไม่ผ่าน และจะไม่มีการเสนอชื่อนายกฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากญัตติตกไป 8 พรรคร่วมเตรียมแผนรับมืออย่างไร พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ถ้าญัตติตกไป จะเสนอได้อีกเมื่อมีข้อมูลเปลี่ยนแปลงไป การเสนอชื่อนายกฯ สามารถเสนอชื่ออื่นได้อีก แต่พรรคก้าวไกลมีแคนดิเดตนายกฯ คนเดียว ส่วนพรรคเพื่อไทยเสนอ 3 คน คนที่ 1 ไม่ได้ก็คนที่ 2 คนที่ 3

ส่วนจะมีเสียงสนับสนุนเพิ่มมากขึ้นหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีเสียงตอบรับ พรรคการเมืองอื่นก็ไม่มีเสียงตอบรับ ประชาธิปัตย์ ชาติไทยพัฒนา ก็บอกว่าติดที่มาตรา 112

อย่างไรก็ตาม หากโอกาสมาถึงพรรคเพื่อไทย MOU ของ 8 พรรค คือจะไม่แตกกัน เพื่อไทยต้องรวมเสียงของก้าวไกลเข้าไปด้วย จะได้ 312 เสียงเหมือนเดิม หากเสนอชื่อแคนดิเดตเข้าไปแล้ว สว.บอกยังไงก็ไม่เอาก้าวไกล เสนอไปอย่างนี้ก็ตกอีก แต่ไม่เสนอก็จะกลายเป็นผิดข้อตกลง แล้วจะเสนอใคร เพราะหากเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน โดยมีพรรคก้าวไกล แล้ว สว.ไม่เอา ชื่อนายเศรษฐาก็จะตกไปอีก หากเสนอใหม่แบบไม่มีก้าวไกล อาจเป็นชื่ออุ๊งอิ๊ง (นส.แพทองธาร ชินวัตร) หรือนายชัยเกษม นิติสิริ แล้วคะแนนจะถึง 376 หรือไม่ 

"รัฐธรรมนูญฉบับนี้ เริ่มใช้ในการเลือกตั้งปี 2563 เพื่อไทยได้คะแนนอันดับ 1 แต่พลังประชารัฐ (พปชร.) รวมเสียงได้มากกว่า แย่งไปจัดตั้งรัฐบาล แต่ครั้งนี้พรรคเพื่อไทยไม่ได้แย่งไปจัดตั้งรัฐบาล รธน.บอกเป็นการรวมเสียง ไม่ได้บอกว่าพรรคอันดับ 1 ต้องได้เป็นรัฐบาล การเลือกตั้งของเราเป็นรัฐบาลผสม ใครรวมได้ก็สามารถเป็นนายกฯได้  กฎหมายเป็นแบบนี้"

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม