หน้าแรก > สังคม

กทม. ลุย 21 ย่าน ผสานซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์ พัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ยั่งยืน

วันที่ 18 กรกฎาคม 2566 เวลา 01:12


กทม. ลุย 21 ย่าน ผสานซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์ พัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ยั่งยืน

(17 ก.ค. 66) นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาและส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ระดับย่าน ครั้งที่ 1/2566 ณ ห้องสุทัศน์ ชั้น 2 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร
รองผู้ว่าฯ ศานนท์ กล่าวว่า สำหรับเป้าหมายในการพัฒนาและส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ระดับย่านในปี 2566-2567 ต้องการให้ศึกษาในเรื่องย่านตามที่มีแผนไว้ คือ ย่านในเขตเมืองเก่า ที่ท่านผู้ว่าฯ ชัชชาติ ให้ความสำคัญกับคลอง 3 สายในย่านเมืองเก่า คือ คลองผดุงกรุงเกษม คลองบางลำพู – โอ่งอ่าง และคลองคูเมืองเดิม ซึ่งจะเป็นการเชื่อมโยงย่านทั้งหลายและมีงบประมาณปรับปรุงมาตั้งแต่ท่านผู้ว่าฯ กทม. สมัยก่อน ครั้งนี้จึงเป็นการต่อยอดงานจนสำเร็จ และเมื่อปรับปรุงแล้วต้องมาดูว่าทำอย่างไรให้มีชีวิตชีวาเกิดขึ้นด้วย โจทย์นี้จึงไม่ใช่แค่เรื่องกายภาพเพียงอย่างเดียว ต้องดูว่าทำอย่างไรให้คนที่อยู่ริมคลองและชุมชนได้ประโยชน์สูงสุด

เรื่องต่อมาคือ ทางสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว (สวท.) มีโครงการย่านสร้างสรรค์ ที่จะทำในปีนี้ 21 ย่าน จาก 20 เขต และในปีหน้าจะทำเพิ่มรวมกับย่านเดิมเป็น 30 ย่าน ซึ่งกล่าวได้ว่าเป็นซอฟท์แวร์ หรือการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมย่าน จะทำอย่างไรให้ “ซอฟท์แวร์” กับ “ฮาร์ดแวร์” หรือการปรับปรุงทางกายภาพพื้นที่ มาเชื่อมโยงกัน ซึ่งโดยหลักของคณะกรรมการฯ นี้คือ คณะฮาร์ดแวร์ ที่จะมาดูว่าตรงย่านไหนมีปัญหา ตัวอย่างเช่น ย่านบางโพ ที่มีปัญหาที่จอดรถไม่เพียงพอ ทางเดินไม่สะดวก หรือ คลองผดุงกรุงเกษมที่เส้นทางเดินเท้าเชื่อมต่อไปยังย่านอื่น ๆ ยังมีอุปสรรค ซึ่งเมื่อ สวท. เข้าไปทำด้านซอฟท์แวร์แล้ว หากไม่มีการจัดการด้านฮาร์ดแวร์ สุดท้ายก็จะไม่มีคนไป ซึ่งเป็นหน้าที่ของคณะเราที่ต้องศึกษาว่าแต่ละย่านที่เกิดซอฟท์แวร์ไปแล้วเราจะทำอย่างไรให้ยั่งยืนทางกายภาพด้วย

สำหรับคณะกรรมการพัฒนาและส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ระดับย่าน ตั้งขึ้นด้วยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีนโยบายในการพัฒนากทม.ให้เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน โดยมีเป้าหมายด้านเศรษฐกิจด้วยการพัฒนาและส่งเสริมพื้นที่ในระดับย่านให้มีศักยภาพให้เป็นย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เป็นพื้นที่สร้างโอกาส สร้างรายได้ ความหลากหลาย ขยายศักยภาพเศรษฐกิจเมืองที่มีคุณภาพและยั่งยืน

โดยการประชุมในวันนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รายงานแผนงานและโครงการพัฒนาและส่งเสริมเศรษฐกิจระดับย่านด้านโครงสร้างพื้นฐาน และด้านมาตรการและแรงจูงใจ และแผนพัฒนาโครงการต่อเนื่อง อาทิ โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ย่านกะดีจีน โครงการวางผังพัฒนาศูนย์ชุมชนในพื้นที่เขตบางขุนเทียน และรายงานกรอบการพัฒนาย่านและส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ การวางแผนงบประมาณและกิจกรรมมาตรการและแรงจูงใจ ที่ดำเนินการใน 11 ย่าน โดยที่ประชุมมีข้อเสนอแนะ อาทิ ให้สำรวจมิติทางเศรษฐกิจในระดับชุมชนเพิ่มเติม เพื่อข้อมูลที่ได้จะดึงการมีส่วนร่วมของเจ้าของธุรกิจทั้งในและนอกพื้นที่ที่เห็นถึงประโยชน์ร่วมกันมาช่วยขับเคลื่อนย่านสร้างสรรค์ รวมถึงวิธีแก้ปัญหาทางกายภาพในหลาย ๆ ย่าน ที่ไม่เชื่อมถึงกันภายในย่านเองและระหว่างย่าน ที่ต้องใช้หลายหน่วยงานบูรณการการทำงานร่วมกัน รวมถึงการแก้ข้อกฎหมาย เพื่อให้การปรับภูมิทัศน์ทำได้ ทั้งนี้เพื่อให้ย่านสร้างสรรค์พัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป

การประชุมในวันนี้มี นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารและผู้แทนสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง สำนักการโยธา สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว สำนักเทศกิจ สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมภูมิสถาปนิกประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมการประชุม

ข่าวยอดนิยม