หน้าแรก > ต่างประเทศ

ฮอลลีวูดวุ่น! เหล่าดารา-นักเขียนบท รวมตัวประท้วงเรียกร้องขึ้นค่าตอบแทน ล่าสุด ลุกลามกลายเป็นการชัตดาวน์ฮอลลีวูดครั้งแรกในรอบกว่า 60 ปี

วันที่ 14 กรกฎาคม 2566 เวลา 11:51 น.


สื่อในสหรัฐฯ รายงานว่า สหภาพแรงงานที่เป็นตัวแทนของนักแสดงทั้งทางโทรทัศน์และภาพยนตร์ในสหรัฐฯ ให้ไฟเขียวต่อสมาชิกของตนเพื่อเข้าร่วมการหยุดงานประท้วงที่เริ่มต้นขึ้นโดย WGA (Writers Guild of America) หลังการเจรจาของตัวแทนของกลุ่มและของผู้บริหารสตูดิโอผู้ผลิตผลงานทั้งหลายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงอันเป็นที่พอใจของทั้งสองฝ่ายได้

ล่าสุด สหภาพนักแสดงสหรัฐฯ เริ่มประท้วงหยุดงานแล้ว หลังเจรจากับฝ่ายผู้ผลิตล้มเหลว ร่วมกับการประท้วงของเหล่านักเขียนบท กลายเป็นการชัตดาวน์ฮอลลีวูดครั้งแรกในรอบกว่า 60 ปี การประท้วงหยุดงานครั้งนี้หมายความว่า นักแสดงที่เป็นสมาชิกของ SAG-AFTRA(แซก-แอฟตรา) มากกว่า 160,000 คน จะหยุดทำงานทันที  

โดย SAG-AFTRA พยายามเรียกร้องให้บริษัทสตรีมมิ่งยักษ์ใหญ่เจ้าต่างๆ ตกลงเรื่องการแบ่งส่วนผลกำไรอย่างเป็นทำ และชอให้มีสภาพการทำงานที่ดีขึ้น รวมทั้งให้มีการรับประกันว่า งานของพวกตนจะไม่ตกเป็นของปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence – AI)อย่างเป็นอันขาด และหนึ่งในเงื่อนไขที่ตัวแทนสหภาพนักแสดงได้ยื่นขอไป เกี่ยวกับความเหมือนทางดิจิทัลมีเหตุผลมาจากความกังวลว่า ภาพถ่ายดิจิทัลของพวกเขาจะถูกนำไปใช้งานโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือโดยที่ตนไม่ได้รับค่าตอบแทนอันเหมาะสม

ที่มาของการประท้วงใหญ่ครั้งนี้  นักแสดงส่วนใหญ่ระบุตรงกันว่า บริการสตรีมมิงที่กลายมาเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคนิยมในปัจจุบันทำให้การทำมาหากินยากขึ้น โดยเฉพาะนักแสดงจำนวนมากของ SAG-AFTRA ที่ไม่ได้เป็นผู้มีชื่อเสียงโด่งดังติดหูติดตาผู้ชม  การหยุดงานประท้วงที่เริ่มต้นจากกลุ่ม WGA ตั้งแต่เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยให้สมาชิกที่มีอยู่ราว 11,500 คนหมุนเวียนกันไปปักหลักเดินถือป้ายประท้วงตามหน้าที่ทำการสตูดิโอผู้ผลิตต่าง ๆ เป็นกะ ๆ ส่งผลให้รายการทอล์กโชว์รอบดึกต่าง ๆ ต้องเริ่มนำตอนที่ออกอากาศไปแล้วมาฉายซ้ำอย่างไม่รู้จบ ทั้งยังทำให้การผลิตรายการทีวีส่วนใหญ่ที่มีกำหนดออกฉายในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและการผลิตภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์หลายชิ้นต้องสะดุดไปเรียบร้อยแล้ว

ที่ผ่านมา การหยุดงานประท้วงของสมาชิก WGA ไม่ได้มีผลกระทบต่อผู้ที่อยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งเป็นที่ตั้งหลักของอุตสาหกรรมบันเทิง แต่ยังขยายวงไปทั่ว และกระทบแม้กระทั่งผู้ประกอบธุรกิจจัดเลี้ยง ผู้จัดหาอุปกรณ์ตกแต่งและประกอบฉาก และธุรกิจอีกหลายต่อหลายอย่างที่พึ่งพาอุตสาหกรรมผลิตความบันเทิงและในเวลานี้ ขอบข่ายของผลกระทบทางเศรษฐกิจจากประเด็นดังกล่าวก็น่าจะยิ่งแผ่ขยายออกไปอีก เมื่อบรรดานักแสดงจำนวนมากเข้าร่วมประท้วงด้วย
 

ข่าวยอดนิยม