หน้าแรก > ต่างประเทศ

คลื่นความร้อนเล่นงานยุโรป ล่าสุด"อิตาลี" มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย คาดการณ์อุณหภูมิอาจสูงถึง 48 องศา

วันที่ 13 กรกฎาคม 2023 เวลา 09:54 น.


วันที่ 13 ก.ค.66 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักอุตุนิยมวิทยา เตือนอิตาลีอาจเผชิญสภาพอากาศร้อนจัดจนทำลายสถิติอุณหภูมิสูงสุดในยุโรปในสัปดาห์นี้ จากอิทธิพลของคลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมระลอกแรกของปีนี้ โดยคาดว่าจะทำให้อุณหภูมิทั่วประเทศพุ่งสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส ในขณะที่เกาะซิซิลี และเกาะซาร์ดิเนีย ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน อาจมีอากาศร้อนจัดจนอุณหภูมิสูงถึง 47-48 องศาเซลเซียส  สภาพอากาศและความร้อนได้คร่าชีวิตคนงานก่อสร้างถนนวัย 44 ปีเสียชีวิตในโรงพยาบาลเมื่อวันอังคาร หลังจากที่เขาล้มลงข้างถนนในเมือง ทางตอนเหนือของอิตาลี  ขณะที่หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองพลเรือนของกรุงโรม จูเซปเป นาโปลิตาโน เปิดเผยว่า ในกรุงโรมมีนักท่องเที่ยวหลายคนหมดสติเนื่องจากโรคลมแดดในวันอังคารและต้นวันพุธ รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เป็นลมหน้าโคลอสเซียมโรมันโบราณในวันอังคาร  

ทางรัฐบาลได้ออกคำเตือนให้ประชาชนอยู่ในที่ร่ม ดื่มน้ำให้เพียงพอ และหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พร้อมขอให้ภาคธุรกิจพยายามหลีกเลี่ยงการส่งคนออกไปทำงานข้างนอกระหว่าง 12.00 น.ถึง 17.00 น. ในช่วง 2 สัปดาห์นี้  รวมถึงขอให้ระงับกิจกรรมค่ายฤดูร้อนสำหรับเด็กอีกด้วย ไม่ใช่แค่อิตาลี เพราะคลื่นความร้อนยังแผ่ปกคลุมฝรั่งเศส เยอรมนี สเปน และโปแลนด์ โดยที่สเปนซึ่งเผชิญกับคลื่นความร้อนระลอกที่สองแล้วในฤดูร้อนปีนี้ อาจเผชิญกับอุณหภูมิถึง 44 องศาเซลเซียส

ขณะที่สำนักอุตุนิยมวิทยายังแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวยุโรปเตรียมเผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัดถึงขั้นอาจทำให้เสียชีวิตได้ รวมทั้งการเกิดไฟป่า โดยขณะนี้สภาพอากาศร้อนจัดกำลังส่งผลกระทบต่อพื้นที่ต่างๆ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของยุโรป และทางตะวันตกเฉียงเหนือของทวีปแอฟริกา และคาดว่าจะแผ่ปกคลุมไปถึงตะวันออกกลางในปลายสัปดาห์นี้
ทั้งนี้ รัฐบาลอิตาลีมีการคาดการณ์ว่าความร้อนที่เกิดขึ้นในขณะนี้อาจทำให้อิตาลี มีอุณหภูมิสูงใกล้เคียงสถิติอุณหภูมิสูงสุดในประวัติศาสตร์ยุโรปที่ 48.8 องศาเซลเซียส (120 ฟาเรนไฮต์)ที่เคยเกิดขึ้นบนเกาะซิซิลีเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม พ.ศ.2564 
 

ที่มา  https://edition.cnn.com/2023/07/12/europe/italy-heat-wave-record-temperatures-climate-intl/index.html?

ข่าวยอดนิยม