หน้าแรก > การเมือง

“จุรินทร์” ย้ำ พรรค ปชป.ยืนหยัดวิถีประชาธิปไตย พรรคฯไม่มีใครเป็นเจ้าของชี้นำได้

วันที่ 11 กรกฎาคม 2023 เวลา 12:06 น.


“จุรินทร์” ย้ำ พรรคปชป.ยืนหยัดวิถีประชาธิปไตย พรรคฯไม่มีใครเป็นเจ้าของชี้นำได้ ข้อยุติขึ้นอยู่กับมติพรรค  ส่วนเรื่องการโหวตเลือกนายกฯ ขอให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

วันที่ 11 กรกฎาคม 2566  ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงการประชุมใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์ที่ จะมีการนัดประชุมคณะกรรมการบริหารในวันพรุ่งนี้เวลา 15.00 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์นั้น เป็นการประชุมเพื่อขอยกเว้นข้อบังคับให้สามารถทำการเลือกตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ได้หลัง 60 วัน ส่วนการกำหนดวันเลือกหัวหน้าพรรคจะมีขึ้นเมื่อใดนั้นยังไม่สามารถตอบได้

ส่วนปัญหาการแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคของ 2 ฝ่าย จะมีความเป็นไปได้ว่าจะมีการพูดคุยกันในระหว่างนี้ก่อนที่จะมีการโหวตเลือกเพื่อให้ได้ข้อยุติอย่างไรนั้น นายจุรินทร์ ยอมรับว่า เป็นไปได้ทั้งหมด ทุกอย่างจะยุติในที่ประชุมใหญ่เมื่อถึงเวลา

สำหรับการพิจารณาการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น พรรคก็จะมีการประชุมกันในวันพรุ่งนี้ แต่ทั้งหมดยังคงต้องยึดตามรัฐธรรมนูญ และยังต้องเป็นเอกสิทธิ์ของผู้ลงคะแนน พรรคก็อาจจะมีความเห็นทางใดทางหนึ่งแต่ว่ายังต้องถือเป็นเอกสิทธิ์ของผู้ลงมติ และเชื่อว่าจะเป็นไปในแนวทางเดียวกัน "โดยขณะนี้ยังไม่ได้มีการหารือ เพราะยังไม่ได้เป็นที่ยุติว่าจะมีใครเสนอชื่อเพื่อไปแข่งขันหรือไม่สำหรับการเลือกนายกรัฐมนตรี"

ทั้งนี้ นายจุรินทร์ ปฏิเสธแสดงความเห็นเรื่องการโหวตชื่อนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีกี่รอบ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามข้อเท็จจริงเท่าที่ฟัง พรรคก้าวไกลก็มีความมั่นใจว่าโหวตรอบเดียวก็จะผ่าน

"ขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาลเดิม ยังไม่มีการพูดคุยว่าจะมีการส่งรายชื่อชิงตำแหน่งนายกฯ ส่วนจะมีการส่งหรือไม่ ตนไม่ทราบ เพราะพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้คุยเพราะถือว่าเมื่อถึงขั้นตอนนี้  8 พรรคร่วมเสียงกันได้ 312 เสียง ก็ให้เป็นหน้าที่ของ 8 พรรคในการจัดตั้งรัฐบาล

ส่วนการประชุมสภาโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 13 ก.ค.  จะมีผู้ชุมนุมถึง 14 กลุ่ม มาที่หน้ารัฐสภานั้น นายจุรินทร์ บอกว่า อยากให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย การแสดงความเห็นทางการเมืองสามารถทำได้ แต่ต้องเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่ทราบว่าสุดท้ายจะมาโดยวัตถุประสงค์ที่ต้องการจะให้ดำเนินการอะไร อย่างไรแต่ว่าทั้งหมดก็เป็นหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาที่จะต้องลงมติและฝ่ายรักษาความปลอดภัยก็คงดูแลอยู่แล้วให้ทุกอย่างเรียบร้อย
 

ข่าวยอดนิยม