หน้าแรก > สังคม

สรุปผลงาน 6 เดือน ศูนย์การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทฯ รับเรื่อง 870 คดี ไกล่เกลี่ยสำเร็จ 536 คดี

วันที่ 10 กรกฎาคม 2566 เวลา 11:54 น.


วันที่ 10 ก.ค.66 พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช กมค ได้เปิดเผยว่าตามที่คณะทำงานช่วยกันขับเคลื่อน ติดตามการตั้งจัดศูนย์ไกล่เกลี่ย ให้ครอบคุม ทุกจังหวัด ตาม นโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เล็งเห็นถึงความสำคัญของ พ.ร.บ.การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ.2562 โดยหยิบยกเป็นวาระเร่งด่วนที่จะต้องทำให้แก่ประชาชน ด้วยความยากจนถือได้ว่าเป็นปัญหาสังคมที่เรียกว่า “ปัญหาความเหลื่อมล้ำ” เป็นปัญหาในเชิงโครงสร้างที่ยากต่อการแก้ไข  จะเห็นได้ว่า กฎหมายที่เป็นบรรทัดฐานของสังคมและเป็นเครื่องมือให้กับฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ของรัฐรวมถึงฝ่ายตุลาการ ใช้ในการแก้ไขปัญหาต่างๆ จะถูกนำมาใช้ก็ต่อเมื่อมีข้อพิพาทแล้ว ซึ่งเป็นการนำมาใช้เมื่อปลายเหตุ ทั้งนี้ เมื่อปี 2562 ได้มีการตรา พ.ร.บ.ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ.2562 ขึ้นโดยมีเหตุผลในการประกาศใช้หลักใหญ่ใจความว่า “เน้นไปที่การลดปริมาณคดีที่มีข้อพิพาททางแพ่งที่ทุนทรัพย์ไม่มากและทางอาญาบางประเภท ลดปัญหาความขัดแย้ง ทำให้เกิดความสมานฉันท์ขึ้นในสังคม”

พล.ต.ท.ไตรรงค์ กล่าวต่อว่า สาระสำคัญของ พ.ร.บ.การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทฯ มีส่วนที่เกี่ยวข้องกับตำรวจโดยเฉพาะอย่างยิ่งในทางคดีอาญา ซึ่งระบุไว้ในหมวด 3 และหมวด 4 โดยกำหนดประเภทความผิดทางอาญาไว้ 3 กลุ่มความผิด กล่าวคือ 1.ความผิดอันยอมความได้, 2.ความผิดลหุโทษบางมาตรา และ 3.ความผิดอาญาที่มีอัตราโทษจําคุกอย่างสูงไม่เกิน 3 ปี ซึ่งระบุแนบท้าย พ.ร.บ.ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทฯ นี้

พล.ต.ท.ไตรรงค์ กล่าวต่อว่า สำหรับจำนวนคดีที่เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ข้อมูลสถิติตั้งแต่เดือน ม.ค.-มิ.ย66 มีจำนวนรวมทั้งหมด 870  คดี   ไกล่เกลี่ยสำเร็จ จำนวน 526 คดี
และคดีล่าสุด ได้รับรายงานว่า มีคดีสส.ก้าวไกล ที่ทำร้ายร่างกายแฟนสาว ที่ สภ.บ่อวิน ชลบุรี  แจ้งว่าได้รับคำร้องทุกข์ตัดเลขคดีอาญาดำเนินคดี 2 ข้อหา คือ ทำให้เสียทรัพย์ และทำร้ายร่างกาย ได้รับอันตรายแก่กาย ตาม ม.295
- ต่อมาคู่กรณีได้เจรจากัน และผู้เสียหายได้ถอนคำร้องทุกข์ข้อหาทำให้เสียทรัพย์..
- ส่วนข้อหาทำร้ายร่างกาย ตาม ม.295 คู่กรณีแจ้งความสมัครใจเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยแล้ว

ทั้งนี้ การไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางอาญาในชั้นสอบสวน จะช่วยให้ข้อพิพาททางอาญาบางประเภทสามารถจบลงได้ตั้งแต่ในชั้นสอบสวน ซึ่งเป็นการลดปัญหาความขัดแย้งของประชาชน ลดปริมาณคดีที่จะขึ้นสู่ศาล ประหยัดงบประมาณในกระบวนการยุติธรรม ไม่ต้องพิมพ์มือ ให้เสียประวัติ

ข่าวยอดนิยม