หน้าแรก > สังคม

อบรมพัฒนาวิชาชีพครู ผลักดันโรงเรียน กทม. สู่โรงเรียนในฐานะชุมชนแห่งการเรียนรู้

วันที่ 10 กรกฎาคม 2023 เวลา 02:24 น.


อบรมพัฒนาวิชาชีพครู ผลักดันโรงเรียน กทม. สู่โรงเรียนในฐานะชุมชนแห่งการเรียนรู้

(9 ก.ค. 66) นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาวิชาชีพครู ณ ห้องประชุม โรงเรียนวัดดอน เขตสาทร

รองผู้ว่าฯ ศานนท์ กล่าวว่า นโยบายการทำ School as Learning Community หรือ SLC (โรงเรียนในฐานะชุมชนแห่งการเรียนรู้) เป็นนโยบายที่อยากทำให้โรงเรียนเป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้จริง ๆ โดยก่อนหน้านี้ยังไม่เข้าใจนโยบายนี้อย่างแท้จริงจนกระทั่งได้ไปศึกษาดูงานที่ประเทศญี่ปุ่น ได้เห็นว่าการเอาครูมาสังเกตการณ์ในห้องเรียนร่วมกับครูผู้สอน โดยเด็กได้เรียนและครูได้สอนในบทเรียนที่เตรียมมา ครูคนอื่นมาสังเกตการณ์ในห้องเรียนด้วยกัน หลังจากนั้นมีการถอดบทเรียนร่วมกัน คิดว่าเป็นโมเดลที่น่าสนใจมาก โดยปีนี้โรงเรียนสังกัด กทม. จะมีการทำ SLC ขยายผลเพิ่มเติมจากปีที่แล้ว ซึ่งผู้ว่าฯ ชัชชาติให้ความสำคัญกับการต่อยอดจากปีที่แล้ว การทำ SLC เป็นรากฐานของการสร้างการเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ เพราะโรงเรียนเสมือนเป็นพื้นที่ปฏิบัติการที่คนมักนำอะไรใหม่ ๆ เข้ามาทำ ไม่ว่าจะเป็นการแยกขยะ การทำ CSR หากเราไม่มีภูมิคุ้มกันเลยจะยิ่งทำให้หลักสูตรต่าง ๆ ยิ่งกระจัดกระจาย การทำ SLC เสมือนการตั้งเบ้าหล่อไว้ เพื่อยึดว่าหลักสูตรที่จะสอนเด็กคืออะไร สิ่งที่อยากจะถ่ายทอด สิ่งที่อยากจะสร้างให้เด็กโตขึ้นจะเป็นอย่างไร
โอกาสนี้ รองผู้ว่าฯ ศานนท์ ได้บอกเล่าถึงประสบการณ์ตรงที่ได้ไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนในประเทศญี่ปุ่น ถึงรูปแบบการนำ SLC มาใช้ในการเรียนการสอนให้กับผู้เข้าอบรม ประกอบด้วย คณะครูและผู้บริหารจากโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตสาทร 2 โรงเรียน คือ โรงเรียนวัดดอน และโรงเรียนวัดยานนาวา จำนวนทั้งสิ้น 34 คน ด้วย พร้อมทั้งกล่าวทิ้งท้ายว่า

“การอบรมในวันนี้ รวมถึงการขยายผลในด้านต่าง ๆ เพื่อพัฒนาศักยภาพโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครให้ดียิ่งขึ้น เชี่อว่าในอนาคต เราจะมีโรงเรียนขนาดเล็กแต่ความรู้ไม่เล็ก เป็นโรงเรียนขนาดเล็กที่มีคุณภาพและเป็นตัวอย่างในการทำ SLC ให้กับที่อื่น ๆ ต่อไป”

สำหรับ School as Learning Community (SLC) หรือ โรงเรียนในฐานะชุมชนแห่งการเรียนรู้ คือ การให้ความสำคัญกับเด็กทุกคนที่ต้องได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ และมีสิทธิในการเรียนรู้อย่างเสมอภาค นักเรียน ครู ผู้อำนวยการ ผู้ปกครอง และชุมชน เข้ามามีส่วนร่วมกับการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมเปิดชั้นเรียน โดยทุกคนสามารถร่วมสังเกตการณ์แล้วสะท้อนคิด (Reflection) การเรียนรู้ของนักเรียน เพื่อให้ครูได้นำไปพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมให้กับนักเรียน การเปิดชั้นเรียนตามแนวทาง SLC คือต้องไม่รบกวนการสอนของครูและการเรียนของเด็ก ส่งผลให้ครูได้เห็นมุมมองของ SLC มากยิ่งขึ้น และเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน มุ่งเน้นถึงการหาแนวทางที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดต่อการเรียนรู้ของนักเรียน

ทั้งนี้ การอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาวิชาชีพครูในวันนี้ เพื่อให้ครูโรงเรียนสังกัด กทม. เรียนรู้เข้าใจใน SLC มากยิ่งขึ้นเพี่อนำไปปรับใช้ในโรงเรียน บรรยายโดยคณะวิทยากรจากคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในหัวข้อหลักคือ การเรียนรู้ร่วมกันของครูตามแนวทาง SLC และหัวข้อย่อย อาทิ แนวคิดของโรงเรียนในฐานะชุมชนแห่งการเรียนรู้ (SLC) การศึกษาพัฒนาบทเรียนร่วมกัน (Lesson Study) โดยใช้การสังเกตชั้นเรียนและการสะท้อนคิด เป็นต้น ซึ่งในวันนี้มี นางสาวศุภร คุ้มวงศ์ รองผู้อำนวยการสำนักการศึกษา รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักการศึกษา นายชาติชาย กุละนำพล ผู้อำนวยการเขตสาทร วิทยการ ผู้เข้าอบรม และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมพิธีเปิดการอบรม 
 

 

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม