หน้าแรก > ภูมิภาค

จับขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าว ปลายทางมาเลเซีย

วันที่ 6 กรกฎาคม 2023 เวลา 20:46 น.


วันที่ 6 กรกฎาคม 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) ร่วมกันจับกุมชาวต่างด้าว สัญชาติเมียนมา 8 ราย คนไทย 1 คน ฐาน “เข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนกฎหมาย ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใด ๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม”  โดยจับได้บริเวณ ถนนบางปะหัน-ปทุมธานี  อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมของกลาง ได้แก่ 1.รถยนต์นั่งสามตอน สีเทา จำนวน 1 คัน , 2. โทรศัพท์สีเทา จำนวน 1 เครื่อง ,3. กุญแจรถยนต์ จำนวน 1 ดอก

โดยจากการสืบสวนหาข่าวและกวดขันการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้ามาในพื้นที่ชั้นใน ให้ ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล.(อยุธยา) เฝ้าติดตามดูตามเส้นทางต้องสงสัยว่าจะมีขบวนการขนแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้สำรวจ พบรถยนต์นั่งสามตอน สีเทา ต้องสงสัย จำนวน 1 คัน โดยมีน้ำหนักที่รถยนต์มากกว่ารถยนต์ปกติ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งสัญญาณไฟเรียกรถยนต์คันดังกล่าวให้หยุด และเรียกตรวจสอบ พบ นายบรรจง อายุ 39 ปี เป็นผู้ขับขี่ โดยมีต่างด้าวนั่งมาด้วย โดยไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารแทน

จากการสอบคนขับยอมรับว่า ได้รับการประสานจากชาย ไม่ทราบชื่อ-นามสกุลจริง ประสานงานให้ไปรับแรงานต่างด้าวที่บริเวณ ริมถนนข้างทาง พื้นที่ อ.วังเจ้า จ.ตาก จำนวน 8 คน เพื่อไปส่งในพื้นที่ปลายทาง ในพื้นที่ เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร โดยได้รับค่าจ้าง 2,000 บาท/คน โดยจะมีชายไทย ชื่อนายเพ่ง เป็นผู้ขับขี่รถยนต์นำทางจาก อ.วังเจ้า จ.ตาก จนมาถึงที่เกิดเหตุ

โดยนายเพ่ง จะเป็นคนทำหน้าที่ตรวจสอบตามเส้นทางว่ามีด่านตรวจหรือไม่และได้มีการโทรสายตลอดเวลา และตนรู้ดีอยู่แล้วว่าแรงงานต่างด้าวทั้ง 8 คน ไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารแทนหนังสือเดินทางใดๆ และยินยอมที่จะนำพามาส่งที่ปลายทาง โดยกระทำแบบนี้มาแล้วประมาณ 3 ครั้ง จนกระทั่งมาถูกตำรวจทางหลวง

และจากการสอบสวน ผ่านล่ามแปลภาษาเมียนมา ให้การยอมรับว่า ได้ลักลอบเดินทางเข้ามาในประเทศไทยทางช่องทางธรรมชาติและเดินข้ามมา ในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก และจะมีคนพาออกมาขึ้นรถเพื่อจะเข้ามาในประเทศไทย โดยยังไม่ได้เสียค่าใช้จ่าย และปลายทางจะไปประเทศมาเลเซีย

จากนั้นได้ควบคุมตัว พร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ข่าวยอดนิยม