หน้าแรก > ภูมิภาค

วิกฤตฝนน้อย อ.บางสะพาน-บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ฝนหลวงฯ เร่งช่วยเหลือเติมน้ำ

วันที่ 5 กรกฎาคม 2023 เวลา 16:23 น.


วิกฤตฝนน้อย ขาดแคลนน้ำดิบ พื้นที่ อ.บางสะพาน-บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ฝนหลวงฯ เร่งช่วยเหลือเติมน้ำต้นทุน หวังช่วยลดผลกระทบต่อประชาชนและพื้นที่เกษตร

วันที่ 5 กรกฎาคม 2566 เวลา 09.30 น. นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ลงพื้นที่อำเภอบางสะพานและอำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อติดตามการปฏิบัติการฝนหลวงช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำในพื้นที่เนื่องจากสภาวะฝนตกปริมาณเล็กน้อย โดยมีว่าที่พันตรี อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายเลิศยศ แย้มพราย นายอำเภอบางสะพาน นายสุทิน ประเสริฐศักดิ์ นายอำเภอบางสะพานน้อย ผู้บริหารกรมฝนหลวงและการบินเกษตร และหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม ณ องค์การบริหารส่วนตำบลทองมงคล อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมเปิดเผยว่า ตามที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้เกิดสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่อย่างรุนแรง ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคและน้ำเพื่อการเกษตร ซึ่งจังหวัดได้ประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย/เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน กรณีภัยแล้ง จำนวน 7 อำเภอ ได้แก่ อำเภอหัวหิน อำเภอปราณบุรี อำเภอเมือง อำเภอสามร้อยยอด อำเภอทับสะแก อำเภอบางสะพานและอำเภอบางสะพานน้อย รวมทั้งเขื่อนและอ่างเก็บน้ำ จำนวน 9 แห่ง ที่มีปริมาณน้ำอยู่ในเกณฑ์น้อยสุด โดยส่งผลให้พื้นที่การเกษตรส่วนใหญ่ที่มีการปลูกทุเรียน มะพร้าว ยางพารา ปาล์มน้ำมัน และกาแฟ ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจ มีความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหาย และประชาชนขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคบริโภค เนื่องจากปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำไม่เพียงพอต่อการผลิตน้ำประปา 

นายสุพิศ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฝนหลวงฯ ได้รับการประสานจากผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในการช่วยเหลือพื้นที่ที่เกิดสถานการณ์ภัยแล้ง 7 อำเภอ โดยเฉพาะบริเวณอำเภอบางสะพานและอำเภอบางสะพานน้อย จึงได้สั่งการปรับแผนวิธีการปฏิบัติการฝนหลวงในภาคใต้ ทั้งนี้ ในเดือนกรกฎาคม ภาคใต้มีหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 2 หน่วย ได้แก่ หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ใช้เครื่องบิน CARAVAN จำนวน 2 ลำ และหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดสุราษฎร์ธานี 

ใช้เครื่องบิน BT67 จำนวน 1 ลำ ปฏิบัติการช่วยเหลือพื้นที่ภาคใต้ตอนบน-ตอนล่าง โดยมีฐานเติมสารฝนหลวงที่ท่าอากาศยานชุมพร เพื่อให้เครื่องบินสามารถลงเติมสารฝนหลวง เพื่อปฏิบัติงานในพื้นที่อำเภอบางสะพานน้อย อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดชุมพร ได้ทันกับสภาพอากาศโดยไม่ต้องบินกลับไปยังฐานที่ตั้งหน่วยปฏิบัติการ

อย่างไรก็ตาม จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีภูมิประเทศที่มีลักษณะเป็นแนวยาวและแคบ มีพื้นที่ติดแนวชายแดนและติดฝั่งทะเล ซึ่งเป็นข้อจำกัดในการปฏิบัติการฝนหลวง หากลมในระดับบินปฏิบัติการมีกำลังค่อนข้างแรง จะส่งผลให้กลุ่มเมฆเคลื่อนที่ออกจากพื้นที่เป้าหมายสู่ทะเลค่อนข้างเร็ว จึงได้กำชับให้นักวิทยาศาสตร์ นักบิน วางแผนติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิดในแต่ละวัน และช่วงชิงสภาพอากาศเพื่อปฏิบัติการฝนหลวงให้ทันเหตุการณ์ตรงพื้นที่เป้าหมายที่ต้องการ และมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่พบปะเกษตรกรเพื่อติดตามผลการทำงานและปัญหา เพื่อนำมาวางแผนช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องต่อไป นายสุพิศ กล่าวทิ้งท้าย  

ข่าวยอดนิยม