หน้าแรก > การเมือง

ไม่มีอะไรแน่นอน "ธนกร" เผย รทสช.อาจส่งชื่อนายกฯ แข่งกับ "พิธา" ก็ได้

วันที่ 5 กรกฎาคม 2566 เวลา 11:07 น.


5 กรกฎาคม 2566 นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีต่อที่ประชุมรัฐสภา โดยระบุว่า วันที่ 11 กรกฎาคมนี้ จะมีการพูดคุยกัน เพราะวันนี้ที่พรรครวมไทยสร้างชาติมีกำหนดการประชุมสมาชิกผู้แทนราษฎร (ส.ส.) คาดว่าจะเป็นช่วงเย็น สำหรับเมื่อวานนี้ที่เสนอชื่อนายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)ลงแข่งชิงรองประธานสภาคนที่1 นั้น จริงๆก็ทราบอยู่แล้วว่าเสียงพรรคเราสู้ไม่ได้ แต่ต้องยืนหยัดจุดยืนของพรรค ว่าไม่เห็นด้วยกับพรรคที่สนับสนุน แก้มาตรา 112 เพื่อให้พี่น้องประชาชนที่เห็นด้วยได้ทราบในเจตจำนงของพรรคเราอย่างแท้จริง

เมื่อถามว่า อาจมีการเสนอชื่อนายกฯด้วยหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ถ้าย้อนไปการเสนอนายกฯแต่ละครั้งต้องมีคู่แข่งทุกครั้ง ฉะนั้นในครั้งนี้ไม่แน่ ซึ่งเข้าใจว่าภายในพรรคต้องมีการหารือในพรรคด้วย หามติร่วมกัน รวมถึงอาจมีการคุยนอกรอบกับฝ่ายรัฐบาลเดิมด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่าในเมื่อพรรครวมไทยสร้างชาติก็สามารถเสนอชื่อนายกฯได้เพราะมีเสียงสนับสนุนถึง 105 เสียง นายธนกร กล่าวว่า ในกติกาเราเสนอได้ แต่จะเสนอหรือไม่ต้องคุยกันก่อน และทุกอย่างขึ้นอยู่กับมติพรรค

“สัญญาณความร่วมมือในพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบันยังดีอยู่ อย่างเมื่อวาน 105 เสียง คิดว่าตอนแรกจะได้ 40-50 เสียงด้วยซ้ำ พอได้ถึงร้อย ตนยังรู้สึกดีที่มี สมาชิกผู้แทนราษฎร (ส.ส.)เกือบร้อยคนที่สนับสนุนนายวิทยา ถือว่าเราเป็นพรรคขนาดเล็กมีแค่ 36 คน แต่มีเสียงสนับสนุนถึงร้อยกว่าคน ดังนั้นการทำงานการเมืองในอนาคตต้องไปต่อ และคิดว่าพรรครวมไทยสร้างชาติไปได้ ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้มองไปถึงบทบาทผู้นำฝ่ายค้าน แต่ก็พร้อมทำทุกหน้าที่ การเมืองยังมีหลายขั้นตอน ดูแล้วไม่ง่ายอย่างที่เราคิด เท่าที่ดูดินฟ้าอากาศ ช่วงนี้หน้าฝนด้วย”

เมื่อถามว่าอุบัติเหตุยังเกิดขึ้นได้หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า "ยังไม่ทราบ กลไกหลายอย่างแค่ขั้นตอนก็เยอะและยังมีข้อร้องเรียนต่างๆมากมาย เหนื่อยเหมือนกัน แต่ก็อยากให้ตั้งรัฐบาลเร็วๆ เป็นกำลังใจให้ ส่วนการการงดออกเสียงพรรคของภูมิใจไทย นั้นเป็นการเพื่อรอการจัดตั้งรัฐบาลอะไรบางอย่างหรือไม่ ตนคิดว่าคงไม่ใช่ พรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบันที่เราใกล้ชิดกันมาก ไม่มีการพูดคุยหลังจากเมื่อวาน แต่วันนี้คงได้เจอกัน ตนคิดว่านายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นคนที่ตนเชื่อมั่น และมีความสัมพันธ์ที่ดีมาตลอด เราเข้าใจกันทุกเรื่อง แต่อย่างไรก็ต้องขอบคุณพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่โหวตให้ด้วย"

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม