หน้าแรก > เศรษฐกิจ

กรมประมง เปิด 6 สัตว์น้ำปรับปรุงพันธุ์ เลี้ยงง่าย โตไว ให้ผลผลิตคุณภาพสูง

วันที่ 5 กรกฎาคม 2023 เวลา 01:57


กรมประมง เปิด 6 สัตว์น้ำปรับปรุงพันธุ์ เลี้ยงง่าย โตไว ให้ผลผลิตคุณภาพสูง

(4 ก.ค.66) นายประพันธ์ ลีปายะคุณ รองอธิบดีกรมประมง กล่าวว่า กรมประมง ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาและปรับปรุงพันธุ์สัตว์น้ำ โดยเฉพาะชนิดพันธุ์ที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ เพื่อยกระดับการผลิตของเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำของประเทศไทย ปัจจุบันกรมประมง มีความพร้อมและศักยภาพการผลิตสัตว์น้ำสายพันธุ์ใหม่เพื่อกระจายสู่เกษตรกร ทั้งหมด 6 สายพันธุ์คือ “ปลานิลจิตรลดา 3” เป็นพันธุ์ปลานิลที่ได้รับการปรับปรุงพันธุ์อย่างต่อเนื่อง ด้วยวิธีการคัดเลือกแบบหมู่จนได้สายพันธุ์ที่มีอัตรารอดและให้ผลผลิตสูง มีลักษณะเด่น ส่วนหัวเล็ก ตัวหนา เนื้อแน่นและมาก “ปลานิลจิตรลดา 4” เป็นพันธุ์ปลานิลที่ได้รับการปรับปรุงพันธุ์โดยวิธีการคัดเลือกการจากประเมินจากค่าการผสมพันธุ์ของน้ำหนักเพื่อให้ได้ผลผลิตสูง  “ปลาหมอชุมพร 1” เป็นพันธุ์ปลาหมอไทย ที่ได้รับการปรับปรุงพันธุ์จากปลาหมอพันธุ์เพาะเลี้ยงของภาคใต้ โดยวิธีการคัดเลือกแบบหมู่ 4 รุ่น เพื่อให้ได้สายพันธุ์ที่มีการเจริญเติบโตดีและให้ผลผลิตสูง มีอัตราการการเจริญเติบโตสูงกว่าปลาหมอสายพันธุ์เดิม

ส่วนปลาตะเพียนขาวนีโอเมล เป็นพ่อพันธุ์ปลาตะเพียนขาวเพศผู้ที่ได้รับการพัฒนาพันธุ์จนสามารถนำไปผสมพันธุ์กับแม่พันธุ์ปกติและให้ผลผลิตเป็นลูกปลาตะเพียนขาวเพศเมียมากกว่า 80 % ให้ผลผลิตมากกว่าการเลี้ยงปลาตะเพียนขาวแบบรวมเพศ  กุ้งขาวสิชล 1 เป็นกุ้งขาวแวนนาไม ที่ผ่านการปรับปรุงพันธุ์และพัฒนาจนได้สายพันธุ์ที่มีอัตราการเจริญเติบโตเพิ่มขึ้น สามารถเลี้ยงได้ทุกพื้นที่ชายฝั่งของประเทศไทย “กุ้งก้ามกราม มาโคร 1” เป็นกุ้งก้ามกรามที่ได้รับการปรับปรุงพันธุ์จากพ่อแม่พันธุ์กุ้งก้ามกรามสายพันธุ์เดิมที่ปลอดจากเชื้อ 

หากเกษตรกรมีความสนใจเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำสายพันธุ์ดังกล่าว สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หน่วยงานผลิต หรือกองวิจัยและพัฒนาพันธุกรรมสัตว์น้ำ ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี   

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม