หน้าแรก > การเมือง

"พิธา" เชื่อโหวตประธานสภาฯ ราบรื่น ยึดหลักการสำคัญกว่าบุคคล มั่นใจ "วันนอร์" พร้อมผลักดันสภาก้าวหน้า ไม่ทำประชาชนผิดหวัง

วันที่ 4 กรกฎาคม 2023 เวลา 10:58 น.


"พิธา" เชื่อโหวตประธานสภาฯ ราบรื่น ยึดหลักการสำคัญกว่าบุคคล มั่นใจ "วันนอร์" พร้อมผลักดันสภาก้าวหน้า ไม่ทำประชาชนผิดหวัง ย้ำเสนอชื่อ "ปดิพัทธ์" รองประธานคนที่ 1  จากก้าวไกล

วันที่ 4 กรกฎาคม 2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนก่อนร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฏรเพื่อโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฏรและรองประธานสภาผู้แทนราษฏร โดยระบุว่าจากที่ได้ฟังสัมภาษณ์ของทั้งฝ่ายพรรคจัดตั้งรัฐบาลและพรรคว่าที่ฝ่ายค้าน เชื่อว่าการประชุมวันนี้จะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ไม่มีปัญหา สำหรับพรรคก้าวไกลจะมีการพูดคุยทำความเข้าใจในที่ประชุม ส.ส. ของพรรคอีกครั้ง เพื่อให้การลงคะแนนเลือกประธานสภาฯ ราบรื่น

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยมีข้อตกลงร่วมกันเสนอชื่อวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น พิธากล่าวว่า การตัดสินใจเรื่องนี้ ถือเอาการรักษาเอกภาพและมิตรภาพของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลเป็นสำคัญ เป็นเป้าหมายที่ใหญ่กว่า และเป็นการแสดงให้เห็นความหนักแน่นคงเส้นคงวาของพรรคก้าวไกล ที่เห็นว่าหลักการสำคัญกว่าบุคคล

โดยเมื่อวานนี้ (3 ก.ค.) จากการพูดคุยกับคุณวันมูหะมัดนอร์ มะทา ได้รับหลักการทุกอย่างในการบริหารสภาฯ ให้โปร่งใส มีประสิทธิภาพ และเป็นของประชาชน รวมถึงการเห็นชอบกฎหมายสำคัญ 4 เรื่องที่มีความสำคัญต่อประชาชน ตนเชื่อมั่นว่าท่านเป็นผู้ใหญ่และมีความเป็นตัวของตัวเอง พิสูจน์แล้วจากการทำงานทางการเมืองที่ยาวนาน เชื่อมั่นว่าจะสามารถทำให้สภาฯ ก้าวหน้าตามที่ปดิพัทธ์เคยเสนอวิสัยทัศน์ไว้ 

ทั้งนี้ ตนได้พูดคุยทำความเข้าใจกับ ปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล มาตลอด และปดิพัทธ์ได้อยู่ร่วมในการตัดสินใจด้วย เขาเป็นคนมีสปิริต พร้อมทำงาน ยึดหน้าที่ไม่ใช่หน้าตา โดยวันนี้จะเสนอชื่อปดิพัทธ์เป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 1 จากพรรคก้าวไกล

สำหรับการทำงานร่วมกันระหว่างพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทย พิธากล่าวว่ามีทั้งเรื่องที่เห็นด้วยและเรื่องที่ต้องถกกันมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ตนคุ้นเคยมาตลอดสี่ปี เราทำงานด้วยความเข้าใจ ด้วยความเชื่อมั่นซึ่งกันและกัน วันนี้น่าจะเป็นนิมิตหมายที่ดีว่าเราสามารถบริหารจัดการเพื่อให้เกิดฉันทามติร่วมกัน รุกได้ถอยเป็น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ บริบท และข้อมูล โดยต้องไม่ขัดต่อหลักการ คุณค่าหลักของพรรค และสิ่งที่ให้สัญญากับประชาชน ไม่ทำให้ประชาชนผิดหวัง

ต่อมาในที่ประชุม ส.ส. พรรคก้าวไกล พิธายังให้ความเชื่อมั่นกับ ส.ส. ว่า ตนกล้าพูดได้ว่า อ.วันนอร์ เป็นหนึ่งในคนที่สามารถไหว้ได้อย่างสนิทใจ เพราะทุกการประชุมร่วมกัน อ.วันนอร์ยืนอยู่ข้างเหตุผลและความถูกต้อง ซึ่งเป็นจุดร่วมกันกับพรรคก้าวไกล ตนเชื่อมั่นว่าภายใต้การดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรของ อ.วันนอร์ กฎหมายและวาระก้าวหน้าที่สำคัญของพรรคก้าวไกลที่เคยถูกเตะถ่วงในสมัยสภาฯ ที่ผ่านมา จะถูกผลักดันอย่างราบรื่นแน่นอน
 

ข่าวยอดนิยม