หน้าแรก > ต่างประเทศ

ยายของวัยรุ่นชายที่ถูกตำรวจฝรั่งเศสยิงเสียชีวิต เรียกร้องให้กลุ่มที่ใช้การเสียชีวิตของหลานชายเป็นข้ออ้างก่อเหตุจลาจล ขณะที่ฝรั่งเศสเตรียมรับความรุนแรงคืนที่หก

วันที่ 3 กรกฎาคม 2023 เวลา 11:21 น.


นาง นาเดีย ยายของนาเฮล เอ็ม วัย 17 ปี ที่ถูกตำรวจยิงเสียชีวิตขณะถูกเรียกให้จอดรถเพื่อตรวจตราในย่านนองแตรร์ของปารีส ได้เรียกร้องผ่านสื่อมวลชนฝรั่งเศสว่า หลานชายเสียชีวิตไปแล้ว ส่วนลูกสาวของตัวเองก็เป็นผู้สูญเสียที่มีชีวิตอยู่อย่างสิ้นหวัง จึงขอวอนให้ผู้ที่ใช้การเสียชีวิตของหลานชายเป็นข้ออ้างเพื่อก่อเหตุจลาจล ควรหยุดการกระทำที่สร้างความวุ่นวายในทุกสถานที่ เพราะครอบครัวต้องการความสงบ

การเรียกร้องดังกล่าวมีขึ้นขณะเหตุจลาจลเกิดขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่คืนวันอังคาร โดยกลุ่มผู้ก่อจลาจล ได้ก่อความวุ่นวายตามร้านค้า รวมถึงสถานที่ต่างๆ ทั้งโรงเรียน สถานีตำรวจ ศาลากลาง ทั้งในกรุงปารีสและอีกหลายเมืองใหญ่ หลายคนที่ถูกควบคุมตัวตั้งแต่เกิดการประท้วงในวันอังคารส่วนใหญ่เป็นผู้เยาว์ ผู้ต้องขังมากกว่า 2,000 คน มีอายุเฉลี่ยประมาณ 17 ปี

ด้านอัยการ แถลงว่า นาเฮล มีประวัติขัดขืนการเรียกจอดของตำรวจมาแล้วหลายครั้ง อีกทั้งยังขับรถที่เช่ามาโดยผิดกฎหมาย ส่วนตำรวจที่ยอมรับว่ายิงนาเฮล ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน

ขณะเดียวกันประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ทำเนียบประธานาธิบดี เพื่อหาทางรับมือเหตุจลาจลในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งเกิดขึ้นต่อเนื่องเป็นคืนที่ 6 แล้วเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แม้ภาพรวมสถานการณ์ความรุนแรงจะลดลง เนื่องจากมีการส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 45,000 นายดูแลรักษาความปลอดภัยทั่วประเทศ แต่เมื่อคืนนี้ก็ยังมีผู้ถูกจับกุมอีกกว่า 700 คน อย่างไรก็ดี ผู้นำฝรั่งเศสยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในประเทศหรือไม่

 

ข่าวยอดนิยม