หน้าแรก > ต่างประเทศ

ฝรั่งเศสยังคงมีความรุนแรงปะทะเดือดเป็นคืนที่ 5 เหตุตำรวจยิงวัยรุ่น 17 ปีดับ

วันที่ 2 กรกฎาคม 2023 เวลา 12:19 น.


วันที่ 2 ก.ค. 2566 ตำรวจและผู้ก่อการจลาจลปะทะกันในเมืองมาร์เซย์ของฝรั่งเศส ขณะที่ฝรั่งเศสเผชิญกับสถานการณ์ความไม่สงบเป็นคืนที่ 5 หลังจากการเสียชีวิตของวัยรุ่นที่ถูกตำรวจยิงในระยะเผาขน   วิดีโอแสดงให้เห็นตำรวจใช้แก๊สน้ำตา ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุว่า มีการจับกุมอย่างน้อย 56 ครั้งในเมืองมาร์เซย์ทางตอนใต้ ส่วนในกรุงปารีส ทางการได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่งผลให้การประท้วงบรรเทาลง

นายเจอรัลด์ ดาร์มาแนง รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศส ทวีตว่ามีการจับกุม 427 ครั้งในชั่วข้ามคืนที่ผ่านมา และยกย่องการกระทำที่เฉียบขาดของเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย ซึ่งนำไปสู่ "ค่ำคืนที่เงียบสงบ" หลังตำรวจราว 45,000 นาย ถูกส่งไปประจำการทั่วประเทศในคืนวันเสาร์ ขณะที่มีรายงานการจับกุมมากกว่า 1,300 ครั้งในคืนวันศุกร์ และมากกว่า 900 ครั้งในวันพฤหัสบดี

ส่วนในเมืองมาร์เซย์ ยังคงมีการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างตำรวจและผู้ก่อการจลาจลตลอดช่วงค่ำวันเสาร์ ในภาพที่เผยแพร่ทางออนไลน์ ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุม ที่รวมถึงการปะทะกันที่เกิดขึ้นบนถนนลา คาเนบิแยร์ ซึ่งเป็นถนนสายหลักใจกลางเมืองมาร์เซย์ สื่อฝรั่งเศสรายงานว่า มีการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ก่อการจลาจล และเจ้าหน้าที่ในพื้นที่นานกว่าหนึ่งชั่วโมง

ในกรุงปารีส ตำรวจจำนวนมากประจำการตามจุดต่างๆ บนถนนฌองเซลีเซ หลังจากมีการเรียกร้องทางสื่อสังคมออนไลน์ให้ผู้ประท้วงออกไปรวมตัวกันที่นั่น แต่ดูเหมือนว่าตำรวจจะกันผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ออกไป ตำรวจกล่าวว่า จับกุมผู้ประท้วงได้ 126 ราย ทางการกรุงปารีสสั่งหยุดการเดินรถประจำทางและรถรางทั้งหมดหลังเวลา 21.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น เป็นคืนที่สอง

นอกจากนั้น มีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีเอลิซาเบธ บอร์น ของฝรั่งเศส เดินทางไปยังห้องบัญชาการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติในกรุงปารีส เพื่อสังเกตการณ์ปฏิบัติการการรักษาความสงบเรียบร้อย

ส่วนที่เมืองลีล ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส กองกำลังพิเศษของตำรวจได้ออกตรวจตราตามท้องถนน และมีการเผยแพร่ภาพของนักผจญเพลิงกำลังดับไฟในรถคันหนึ่งที่ถูกผู้ก่อการจลาจลจุดไฟเผา ขณะที่เมืองลียง เจ้าหน้าที่บอกกับสื่อท้องถิ่นว่า มีผู้ถูกจับกุม 21 คน และมีรายงานการปะทะกันในเมืองนีซและสตราสบูร์ก

พิธีศพของนายนาเฮล วัย 17 ปี จัดขึ้นที่เมืองนองแตร์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากการประกอบพิธีที่มัสยิดในย่านชานเมืองกรุงปารีส ร่างของเขาจะถูกนำไปยังสุสานในท้องถิ่น โดยผู้สนับสนุนครอบครัวของเหยื่อ บอกกับผู้สื่อข่าวให้งดการบันทึกภาพทั้งหมด

นาเฮลถูกยิงในระยะเผาขน หลังจากไม่ยอมหยุดรถเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ และเสียชีวิตหลังจากหน่วยฉุกเฉินเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ วิดีโอที่แชร์ทางออนไลน์ไม่กี่ชั่วโมงหลังการเสียชีวิตของนายนาเฮล แสดงให้เห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นายพยายามหยุดรถ และตำรวจนายหนึ่งจ่ออาวุธปืนไปที่คนขับ ด้านเจ้าหน้าที่ที่ยิงผู้ถูกยิงเสียชีวิต ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมโดยสมัครใจและขอโทษต่อครอบครัว ด้านทนายความของเขาบอกว่าเขาเสียใจมาก

การเสียชีวิตของนาเฮล ได้จุดกระแสการถกเถียงเกี่ยวกับสถานะของตำรวจฝรั่งเศส รวมถึงกฎหมายอาวุธปืนปี 2560 ซึ่งอนุญาตให้เจ้าหน้าที่วิสามัญได้หากคนขับเพิกเฉยต่อคำสั่งให้หยุด เหตุการณ์นี้ยังนำไปสู่คำถามเกี่ยวกับการเหยียดเชื้อชาติของตำรวจ ด้านสำนักงานสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ กล่าวว่าเหตุการณ์ความไม่สงบ ถือเป็นโอกาสสำหรับฝรั่งเศสที่จะจัดการกับปัญหาเชิงลึกของการเหยียดเชื้อชาติในการบังคับใช้กฎหมาย

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง กล่าวประณามความรุนแรงอย่างหนักแน่น และกล่าวว่าการเสียชีวิตของนาเฮล ถูกใช้เพื่อสร้างความชอบธรรมต่อความรุนแรง โดยเรียกว่าเป็น "การแสวงประโยชน์จากการเสียชีวิตของเด็กหนุ่มที่ไม่อาจยอมรับได้"

ขณะฝรั่งเศสประท้วงต่อเนื่อง ประมวลภาพความเสียหายของรถบัสที่ถูกเผาไหม้ที่สถานีขนส่งฟอร์ต โดเบร์วิลลิเยร์ ย่านอูเบร์วิลลิเยร์ ทางตอนเหนือของกรุงปารีส เมืองหลวงของฝรั่งเศส

ขอบคุณภาพ  The Hindu  // The Hindu


 

ข่าวยอดนิยม