หน้าแรก > ต่างประเทศ

ทางการฝรั่งเศสสั่งเพิ่มกำลังตำรวจรับมือเหตุจลาจล ปมไม่พอใจตำรวจยิงวัยรุ่น 17 ปี เสียชีวิตเพราะความผิดคดีจราจร

วันที่ 1 กรกฎาคม 2023 เวลา 12:51 น.


รัฐมนตรีมหาดไทยของฝรั่งเศสกล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ทางการฝรั่งเศสเพิ่มกำลังตำรวจจาก 40,000 นาย เป็น 45,000 นาย เพื่อรับมือเหตุจลาจลในกรุงปารีส และเมืองอื่นๆ ที่เกิดขึ้นเป็นคืนที่ 4 ติดต่อกัน หลังฝูงชนไม่พอใจตำรวจยิงวัยรุ่น อายุ 17 ปีเสียชีวิต เพียงเพราะความผิดคดีจราจร ที่เมืองนองแตร์ย่านชุมชนที่ยากจนชานกรุงปารีส

ทั้งนี้ ตั้งแต่เกิดจลาจล มีรายงานว่าอาคารสำนักงานโรงเรียน สถานีตำรวจ และศาลากลางเมือง ได้รับความเสียหายไปแล้ว 492 แห่ง โดยส่วนใหญ่อยู่ในเขตกรุงปารีส ขณะที่รถยนต์เสียหาย 2,000 คัน มีไฟไหม้จากการจลาจลแล้ว 3,880 จุดทั่วประเทศ ขณะที่รถบัสโดยสาร และรถรางที่เป็นเป้าโจมตีในเหตุจลาจล ต้องหยุดวิ่งเร็วกว่าปกติ เจ้าหน้าที่ยังห้ามขายดอกไม้ไฟขนาดใหญ่ และของเหลวที่จุดติดไฟได้ และประกาศเคอร์ฟิวในอย่างน้อย 3 เมืองในภูมิภาคปารีสและอีกหลายเมืองทั่วประเทศเพื่อรับมือเหตุจลาจลที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติลงโดยง่าย 
เหตุการณ์ความไม่สงบได้ลุกลามไปทั่วประเทศ รวมถึงในเมืองต่างๆ เช่น มาร์กเซย ลียง ตูลูส สตราสบูร์ก และลีล รวมถึงปารีสที่ นาเฮล เอ็ม วัยรุ่น 17ปี เชื้อสายแอลจีเรียและโมร็อกโก ถูกยิงเมื่อวันอังคารที่ชานเมืองนองแตร์

การเสียชีวิตของเขาซึ่งถูกบันทึกไว้ได้ในวิดีโอได้จุดประกายการออกมาเรียกร้องที่มีมาอย่างยาวนานจากชุมชนเมืองที่ยากจน และกลุ่มที่ความหลากหลายทางเชื้อชาติ เกี่ยวกับความรุนแรงของตำรวจที่กระทำต่อพวกเค้าและการเหยียดเชื้อชาติ

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม