หน้าแรก > ภูมิภาค

กปภ.เร่งแก้วิกฤตแล้งปราณบุรี

วันที่ 30 มิถุนายน 2566 เวลา 16:35 น.


การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ติดตามสถานการณ์น้ำดิบในเขื่อนปราณบุรีอย่างใกล้ชิด เตรียมแผนการบริหารจัดการน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภครองรับการผลิตจ่ายน้ำในช่วงภาวะภัยแล้งและฝนทิ้งช่วงให้สามารถสูบน้ำได้อย่างต่อเนื่องและไม่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการประชาชน

นายวิบูลย์ วงสกุล ผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า สถานการณ์ปริมาณน้ำดิบในเขื่อนปราณบุรี ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบสำหรับผลิตน้ำประปาของ กปภ.สาขาปราณบุรี เหลือปริมาณน้อยลงกว่าปีที่ผ่านมา นั้น จากการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ล่าสุดปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนปราณบุรี ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2566 มีปริมาณน้ำเหลือ 69 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 17.75 และคาดการณ์ว่า กปภ.สาขาปราณบุรี จะยังคงสามารถใช้น้ำดิบจากแหล่งน้ำดังกล่าวสำหรับผลิตและให้บริการน้ำประปาให้แก่ประชาชนได้จนถึงปลายปี 2566 อย่างไรก็ตาม แม้ว่าปัจจุบันจะสามารถให้บริการน้ำประปาได้ตามปกติและยังไม่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการประชาชน แต่ กปภ.สาขาปราณบุรี ได้มีการเตรียมแผนงานล่วงหน้าเพื่อเตรียมความพร้อมในการรับสถานการณ์ในอนาคต โดยได้ประชุมหารือร่วมกับจังหวัดประจวบคีรีขันธ์และสำนักชลประทาน 14 อย่างต่อเนื่อง เพื่อร่วมวางแผน

การบริหารจัดการน้ำอุปโภคบริโภคให้เพียงพอและทั่วถึง ตลอดจนเตรียมแผนรองรับกรณีระดับน้ำในเขื่อนปราณบุรีลดลงจนส่งผลกระทบต่อท่อสูบน้ำ เครื่องสูบน้ำ และแพสูบน้ำไม่สามารถสูบน้ำจากเขื่อนได้ ซึ่งได้มีการขอจัดสรรงบประมาณสำหรับการบริหารจัดการเพิ่มเติม เพื่อรองรับการผลิตจ่ายน้ำในช่วงภาวะภัยแล้งและฝนทิ้งช่วงให้สามารถสูบน้ำได้อย่างต่อเนื่องและไม่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการประชาชน

นายไอยเรศ ชัยกุล ผู้จัดการ กปภ.สาขาปราณบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า กปภ.สาขาปราณบุรี ยังคงติดตามระดับความลึกของน้ำในเขื่อนปราณบุรีเป็นระยะและเฝ้าระวังระดับน้ำอย่างใกล้ชิด เพื่อนำข้อมูลมาใช้ประเมินสถานการณ์และวางแผนการบริหารจัดการน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคให้เพียงพอ ทั่วถึง และต่อเนื่อง และเพื่อลดความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำดิบให้ได้มากที่สุด ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัดและรู้คุณค่า จัดเตรียมภาชนะสำรองน้ำไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน และหากพบเห็นท่อแตกท่อรั่วหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ PWA Contact Center 1662 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม