หน้าแรก > การเมือง

ด่วน! สภาฯ เรียกประชุม ส.ส. นัดแรก 4 ก.ค.นี้ วาระ ส.ส.ปฏิญาณตน และเลือกประธาน-รองประธานสภาฯ

วันที่ 30 มิถุนายน 2023 เวลา 10:10 น.


30 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2566 นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ลงนามในหนังสือแจ้งสมาชิกรัฐสภาทั้ง ส.ส.และ ส.ว.ขอเชิญเข้าร่วมพิธีเปิดประชุมรัฐสภาวันที่ 3 กรกฎาคม เวลา 17.00 น. ห้องโถงพิธีชั้น 11 อาคารรัฐสภา ตามกำหนดการ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี จะเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดประชุมรัฐสภา โดยรายละเอียดในหนังสือแจ้งดังกล่าวระบุ วันที่ 4 กรกฎาคม 2566 ที่วางไว้เป็นกำหนดวันประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรกเพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาทั้ง 2 คน

ต่อมาได้รับแจ้งว่า ทั้ง 2 พรรคดังกล่าวได้ตกลงกันเป็นที่เรียบร้อยถึงความพร้อมในการเสนอประธานสภา  หลังจากก่อนหน้านี้ ทั้ง 2 พรรคที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ทั้ง พรรคก้าวไกล และ พรรคเพื่อไทย ยังคุยกันไม่ลงตัวในตำแหน่งนี้ ซึ่งตามขั้นตอนสภาจะต้องทำหนังสือแจ้งสมาชิกให้รับทราบล่วงหน้า 3 วันก่อนที่จะมีการประชุม และตามกรอบเวลาตามระเบียบวันประชุมสภาผู้แทนราษฎร

ทั้งนี้ นางพรพิศได้ออกหนังสือเชิญสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 1 ในวันที่ 4 กรกฎาคม 2566 เวลา 09.30 น. ที่ห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีระเบียบวาระการประชุม เลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 2 คน

โดยระเบียบวาระการประชุม ประกอบด้วย

1. การให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนเข้ารับหน้าที่ตาม
รัฐธรรมนูญ
2.  เลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร
3. เลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎร

 

ข่าวยอดนิยม