หน้าแรก > สังคม

กปน. และ กอ.รมน. ร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานตาม MOU เน้นการหาแหล่งน้ำสำรอง บูรณาการการบริหารจัดการน้ำประปาอย่างยั่งยืน

วันที่ 29 มิถุนายน 2023 เวลา 09:28 น.


เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2566 เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 3 อาคารรื่นฤดี กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) พลเอก อุกฤษณ์ บุญตานนท์ เลขาธิการ กอ.รมน. และคณะผู้บริหารระดับสูงของ กอ.รมน. ให้การต้อนรับ พลเอก สิงห์ทอง หมีทอง กรรมการการประปานครหลวง (กปน.) นายมานิต ปานเอม ผู้ว่าการ กปน. คณะอนุกรรมการบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายใน กปน.  พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร กปน. ในการเข้าร่วมประชุมติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานตามบันทึกความร่วมมือการบูรณาการการบริหารจัดการน้ำประปาอย่างยั่งยืน ระหว่าง กปน. และ กอ.รมน. ซึ่งได้ลงนาม MOU ร่วมกันเมื่อวันที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2565

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าว เป็นการติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานตามบันทึกความร่วมมือฯ โดยมีความคืบหน้าในแต่ละด้าน ดังนี้
1)  การจัดหาแหล่งน้ำสำรองสำหรับการผลิตน้ำประปา โดย กอ.รมน. มีการประสานงานหน่วยทหารในพื้นที่ สำรวจแหล่งน้ำที่มีศักยภาพในการผลิตน้ำประปา โดยเบื้องต้นรวบรวมข้อมูลในพื้นที่ 4 จังหวัด (กรุงเทพมหานคร นนทบุรี สมุทรปราการ และปทุมธานี) มีพื้นที่ที่สามารถเก็บน้ำได้ จำนวน 215 แห่ง รวมปริมาณน้ำทั้งหมดกว่า 30 ล้านลูกบาศก์เมตร นอกจากนี้ กอ.รมน. และ กปน. จะจัดการประชุมร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อสื่อสารทำความเข้าใจ ก่อนการสำรวจลักษณะทางกายภาพของแหล่งน้ำสำรอง พร้อมทั้งพิจารณาความเป็นไปได้ในการสำรองน้ำดิบในคลองเปรมประชากร สำหรับใช้ในการผลิตน้ำประปาต่อไป  
2)  การเข้าร่วมสังเกตการณ์ และร่วมฝึกซ้อมแผนรองรับภัยพิบัติ โดย กอ.รมน. จะมีการฝึกต่อต้านการก่อการร้าย ซึ่งอาจมีการปฏิบัติต่อระบบการผลิตน้ำประปา ของ กปน. ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2566 และมีการเชิญ กปน. เข้าร่วมการฝึกการบริหารวิกฤตการณ์ระดับชาติ (National Crisis Management Exercise: C-MEX) ประจำปี 2566
3)  การสื่อสารประชาสัมพันธ์ข่าวสาร การสร้างเครือข่ายและการมีส่วนร่วม ปัจจุบัน กอ.รมน. ได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนโครงการตาสับปะรด โครงการ E-bill E-Tax โครงการระบบประปาโรงเรียน ข่าวสารอื่นๆ ที่สำคัญ ฯลฯ โดยมีการจัดส่งโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์โครงการต่างๆ ไปยัง กอ.รมน. จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสื่อสารแล้ว 
4)  การพัฒนาและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ทักษะ ความชำนาญด้านวิชาการเทคโนโลยี และด้านอื่นๆ โดย กปน. มีการศึกษาดูงานสายด่วนความมั่นคง Call Center 1374 ของ กอ.รมน. และร่วมกับโรงเรียนช่างฝีมือทหาร จัดทำหลักสูตรอบรมวิชาชีพช่างประปาสำหรับนักเรียนช่างฝีมือทหาร นอกจากนี้ กปน. ได้มีการจัดการบรรยายให้ความรู้ ระบบการผลิต และบำรุงรักษาระบบประปา ให้กับมวลชนของ กอ.รมน. ในระหว่างการส่งมอบระบบประปาโรงเรียนให้กับชุมชน ณ โรงเรียนวัดขุนไทยธรรมาราม จ.กาญจนบุรี อีกด้วย

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้พิจารณาเห็นชอบในหลักการ บูรณาการสายด่วนเพื่อความมั่นคง 1374 ของ กอ.รมน. ร่วมกับ ศูนย์บริการประชาชน 1125 ของ กปน. ในการเชื่อมโยงข้อมูล และแจ้งปัญหาน้ำประปา อันจะเป็นการพัฒนาและยกระดับการให้บริการประชาชนร่วมกัน

ในการนี้ พลเอก สิงห์ทอง ได้กล่าวขอบคุณในความร่วมมือของทุกฝ่าย และได้เน้นย้ำความสำคัญของการบริหารจัดการน้ำและการกักเก็บน้ำสำรอง การลดน้ำสูญเสีย การเตรียมการแผนเผชิญเหตุต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน อาทิ สารเคมีรั่วไหล ภัยธรรมชาติ การก่อวินาศกรรม ฯลฯ โดย กปน. และ กอ.รมน. จะมีประชุมหารือเพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อประสานความร่วมมือทุกด้านให้สัมฤทธิ์ผลอย่างบูรณาการต่อไป

ข่าวยอดนิยม