หน้าแรก > ต่างประเทศ

ตะลึง!! นักโบราณคดีค้นพบภาพวาดเฟรสโก “พิซซ่าอายุ 2,000 ปี” ในเมืองปอมเปอี เชื่ออาจเป็นต้นกำเนิดของพิซซ่าอิตาเลียน

วันที่ 28 มิถุนายน 2023 เวลา 16:09 น.


วันที่ 28 มิถุนายน 2566 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เรื่องน่ายินดีในวงการประวัติศาสตร์ เมื่อนักโบราณคดีพบภาพวาดเฟรสโก หรือภาพวาดสีบนผนังปูนเปียก ในเมืองปอมเปอี ซึ่งเคยเป็นนครที่รุ่งเรืองแห่งอาณาจักรโรมัน คาดว่าภาพวาดดังกล่าวอาจเป็น รากเหง้าของพิซซ่าอิตาเลี่ยน

กระทรวงวัฒนธรรมของอิตาลีระบุ ขนมปังแฟลตเบรด หรือ ขนมปังแบน ที่ปรากฏในภาพวาดสีบนผนังปูนเปียกอายุ 2,000 ปีนี้ “อาจเป็นต้นกำเนิดแสนยาวนานของอาหารในปัจจุบัน”

ภาพวาดสีบนผนังปูนเปียกนี้ ถูกพบในห้องโถงของบ้านถัดจากร้านเบเกอรี่ระหว่างการขุดค้นครั้งล่าสุดที่ไซต์ทางตอนใต้ของอิตาลี

การค้นพบนี้เกิดขึ้นระหว่างการขุดค้นใหม่อีกครั้ง ในเขต Regio IX เป็นย่านการค้าใจกลางเมืองปอมเปอี ซึ่งเป็น 1 ใน 9 เขต ที่สามารถแสดงหลักฐานการใช้ชีวิตของชาวโรมันได้ดีที่สุดเมืองหนึ่ง โดยอาคารแห่งนี้ถูกขุดขึ้นมาบางส่วนในศตวรรษที่ 19 ก่อนที่จะเริ่มการขุดค้นในเดือนมกราคมของปีนี้ ซึ่งเป็นเวลาเกือบ 2,000 ปี นับจากการระเบิดของภูเขาไฟที่กลืนเมือง

นักโบราณคดีที่อุทยานมรดกโลกยูเนสโกกล่าวว่า “ภาพวาดเฟรสโกที่เพิ่งค้นพบ เป็นภาพขนมปังแผ่นเรียบซึ่งวาดไว้ข้างถ้วยไวน์ อาจรับประทานกับผลไม้ เช่น ทับทิมหรืออินทผาลัม หรือแต่งด้วยเครื่องเทศและซอสเพสโต้ชนิดหนึ่ง”

กาเบรียล ซูชตรีเกล (Gabriel Zuchtriegel) ผู้อำนวยการเมืองปอมเปอีกล่าวว่า “นี่แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่าง อาหารที่เรียบง่ายและประหยัด กับ ถาดเงินที่หรูหรา  และ พิซซ่า ยังถือกำเนิดมาจากอาหารคนจน ทางตอนใต้ของอิตาลี ซึ่งตอนนี้ได้ครองโลกไปแล้ว แถมยังถูกเสิร์ฟในร้านอาหารที่ติดดาวอีกด้วย”

นอกจากนี้ กระทรวงวัฒนธรรม ได้ออกแถลงการณ์เพิ่มเติมว่า พบโครงกระดูกของคน 3 คน ใกล้กับเตาอบในพื้นที่ทำงานของบ้าน ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา  การปะทุของภูเขาไฟวิสุเวียสในปี ค.ศ.79 ทำให้เมืองปอมเปอีถูกฝังเอาไว้ในเถ้าถ่าน ทำให้เมืองและผู้อยู่อาศัยถูกแช่แข็ง ไซต์งานดังกล่าวอยู่ห่างจาก เมืองเนเปิลส์ เพียงประมาณ 23 กม. (14 ไมล์) ซึ่งเป็นเมื่องที่ องค์การยูเนสโก (UNESCO) ประกาศขึ้นทะเบียนศิลปะการทำพิซซ่าของเมืองเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม

ที่มา : https://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-12237833/Pizza-painting-ancient-Roman-ruins-Pompeii.html

https://www.bbc.com/news/world-europe-66031341

 

ข่าวยอดนิยม