หน้าแรก > สังคม

ติวเข้มบุคลากรสู่ความเป็น รุกขกรมืออาชีพ ของกรุงเทพมหานคร

วันที่ 27 มิถุนายน 2566 เวลา 02:41 น.


ติวเข้มบุคลากรสู่ความเป็น รุกขกรมืออาชีพ ของกรุงเทพมหานคร

(26 มิ.ย. 66) นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการอบรมตามโครงการสร้างเสริมองค์ความรู้ด้านรุกขกรมืออาชีพแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานของกรุงเทพมหานคร โดยมี นางสาววรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี ณ อาคารเรือนกระจก สวนลุมพินี เขตปทุมวัน

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม ได้จัดโครงการสร้างเสริมองค์ความรู้ด้านรุกขกรมืออาชีพขึ้น เพื่อเสริมสร้างความรู้และวิธีปฏิบัติงานที่ถูกต้องปลอดภัยให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านการดูแลบำรุงรักษาต้นไม้ และพื้นที่สีเขียวของกรุงเทพมหานครในสังกัดสำนักสิ่งแวดล้อมและสำนักงานเขต 50 เขต อันจะส่งผลให้ต้นไม้ของกรุงเทพมหานครมีสุขภาพที่ดี ได้รับการดูแลอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ โดยแบ่งการอบรมเป็น 2 หลักสูตร ได้แก่ 1.หลักสูตรรุกขกรเบื้องต้น จัดอบรมจำนวน 2 รุ่นๆ ละ 35 คน รวม 70 คน 2.หลักสูตรผู้ปฏิบัติงานบนต้นไม้ขั้นต้น จัดอบรมจำนวน 5 รุ่นๆ ละ 28 คน รวมจำนวนผู้เข้ารับการอบรมทั้งสิ้น 210 คน โดยอบรมในหัวข้อความเป็นมาและความสำคัญของรุกขกร การปลูกและดูแลต้นไม้ใหญ่ และการค้ำยัน การฟื้นฟูและศัลยกรรมต้นไม้ การประเมินสุขภาพต้นไม้และการประเมินความเสี่ยงอันตรายจากต้นไม้ การใช้เครื่องมือที่เหมาะสมและการวางแผนงานเรื่องรุกขกรรม ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติโดยได้รับการสนับสนุนวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากกรมป่าไม้ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สมาคมรุกขกรรมไทย กลุ่มบิ๊กทรี และกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้การอบรมดังกล่าวจะสามารถผลักดันให้กรุงเทพมหานคร มีบุคลากรที่ก้าวไปสู่ความเป็นรุกขกรมืออาชีพ เพื่อปฏิบัติงานในการดูแลและตัดแต่งต้นไม้ให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ โดย “รุกขกร” หมายถึง นักวิชาชีพที่มีหน้าที่จัดการและดูแลต้นไม้ใหญ่ (ปกติเป็นต้นไม้ใหญ่ในเมืองและในบริเวณอาคารสถานที่ รวมถึงไม้เลื้อยและไม้พุ่มมีแก่นที่เป็นไม้ยืนต้น) ซึ่งรวมถึงงานปลูก งานตัดแต่ง งานค้ำจุน งานป้องกันและรักษาโรคและแมลง หรือโรคพืชอื่นๆ งานป้องกันการถูกฟ้าผ่า และงานโค่นต้นไม้ นอกจากนี้ยังรวมงานวางแผน งานให้คำปรึกษา การทำรายงานและการเป็นพยานศาลในฐานะผู้เชี่ยวชาญ เนื่องจากต้นไม้ใหญ่มีคุณประโยชน์แก่มวลมนุษย์มาก และต้นไม้ใหญ่ยังมีการดำรงชีวิตที่ซับซ้อน มีขนาดใหญ่และมีน้ำหนักมาก ต้นไม้ใหญ่ในเมืองจึงต้องมีการเฝ้าระมัดระวังและการดูแล เพื่อเป็นการประกันความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ดังนั้น การจัดหารุกขกรมืออาชีพดูแลต้นไม้ประจำเขต ในที่นี้จึงมิได้หมายถึงการจัดหารุกขกรคนใหม่เข้ามาทำงานให้กับกรุงเทพมหานคร แต่เป็นการจัดให้มีการอบรมถ่ายทอดความรู้ด้านรุกขกรรมให้แก่เจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่ดูแล บำรุงรักษาต้นไม้ และพื้นที่สีเขียวของกรุงเทพมหานคร ซึ่งกรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อมและสำนักงานเขต 50 เขต พร้อมผลักดันให้ผู้ที่มีความรู้ความสามารถได้รับการรับรองให้เป็นรุกขกรมืออาชีพ เพื่อจะได้นำความรู้ความสามารถที่เกี่ยวข้องมาใช้ในการดูแลต้นไม้ในพื้นที่กรุงเทพมหานครให้มีคุณภาพดีและมีความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

 

 

ข่าวยอดนิยม