หน้าแรก > สังคม

ศธ.มอบเงินเยียวยาครอบครัวนักเรียนเสียชีวิตจากเหตุถังดับเพลิงระเบิด กำชับทุกโรงเรียนเฝ้าระวังเหตุซ้ำรอย

วันที่ 26 มิถุนายน 2023 เวลา 13:24 น.


วันที่ 26 มิถุนายน 2566 นายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.)กล่าวภายหลังลงพื้นที่มอบเงินเยียวยาช่วยเหลือครอบครัวนักเรียนที่เสียชีวิต และดูแลนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ถังแก็สดับเพลิงระเบิดขณะซ้อมแผนอพยพหนีไฟ  ณ ห้องพระอัศวราช โรงเรียนราชวินิตมัธยม กรุงเทพฯ ว่า จากเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นส่งผลให้มีนักเรียนได้รับผลกระทบกว่า 30 ราย ต้องนำส่งโรงพยาบาล 9 ราย เสียชีวิต 1 ราย ส่วนอีก 20 ราย พักรักษาดูอาการในห้องพยาบาลโรงเรียนและเดินทางกลับบ้านได้

กระทรวงศึกษาธิการในฐานะที่ดูแลภาพรวมการศึกษาทั้งประเทศ ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้บาดเจ็บและสูญเสียจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ การลงพื้นที่ในวันนี้สิ่งสำคัญคืออยากมาให้กำลังใจกับทุกฝ่าย และดูประเด็นที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปถอดบทเรียนมาวางมาตรการป้องกันเหตุ ครั้งนี้ถือเป็นบทเรียนที่ราคาแพงมากทำให้มีผู้สูญเสียที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น เบื้องต้นได้แจ้งไปยังสถานศึกษาทั่วประเทศผ่านศึกษาธิการจังหวัด ให้กำชับเรื่องนี้และให้ระมัดระวังเป็นพิเศษว่าการซักซ้อมหรือทำกิจกรรมใด ๆที่จะก่อให้เกิดอุบัติเหตุหรือความไม่ปลอดภัยแก่ผู้เรียนเป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วนข้อแรกที่จะต้องเร่งดำเนินการป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีกและให้มีการตรวจสอบอุปกรณ์

สำหรับการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ทาง ผอ.รร.ราชวินิตมัธยม และ ผอ.สพม.กรุงเทพ เขต 1 ได้ลงพื้นที่ไปดูแลที่โรงพยาบาลวชิรพยาบาลด้วยตนเอง และยังมีประกันอุบัติเหตุที่ทางโรงเรียนได้ทำไว้ให้กับนักเรียนทุกคน สำหรับผู้เสียชีวิตได้รับประมาณ 200,000 บาท ทั้งนี้ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ถึงแม้ไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรง แต่ในฐานะที่กำกับในเชิงนโยบายความปลอดภัยของผู้เรียน วันนี้จึงลงพื้นที่มาดูแลทุกฝ่ายทั้งครอบครัวผู้เสียชีวิตและนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บ โดยได้มอบเงินเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต จำนวน 30,000 บาท และครอบครัวผู้ได้รับบาดเจ็บ รายละ 5,000 บาท

นอกจากนี้สมาคมครูและผู้ปกครองราชวินิตมัธยม ได้รวบรวมทุกสรรพกำลังในการช่วยเหลือทุกฝ่ายอย่างเต็มที่ รวมถึงได้ประสานไปยังกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) หลังจากเปิดเรียนในวันพุธที่ 28 มิถุนายน 2566 จะนำคุณหมอและบุคลากรทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องด้านจิตวิทยามาดูแล พูดคุย ทำความเข้าใจกับครอบครัวรวมทั้งตัวน้องนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บและอยู่ในเหตุการณ์ซึ่งสร้างความสะเทือนใจและอาจส่งผลต่อสภาวะจิตใจของน้องนักเรียนที่พบเห็น

ขณะที่ผู้ปกครองนักเรียนที่เสียชีวิต ระบุว่า ยังคงอยากโรงเรียนมีการซักซ้อมหรืออบรมการดับอัคคีภัยต่อไป แต่อยากให้ตรวจสอบอุปกรณ์ให้ดี พร้อมกล่าวขอบคุณหน่วยงานภาครัฐและกระทรวงศึกษาธิการที่ช่วยเหลือครอบครัวที่สูญเสียและได้รับบาดเจ็บ

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม