หน้าแรก > ภูมิภาค

ผู้ว่าฯ เปิดงาน “เทศกาลกระท้อนหวานและของดีเมืองลพบุรี” ครั้งที่ 30 ระหว่างวันที่ 23 มิถุนายน - 5 กรกฎาคม 2566

วันที่ 24 มิถุนายน 2566 เวลา 23:04 น.


ผู้ว่าฯ เปิดงาน “เทศกาลกระท้อนหวานและของดีเมืองลพบุรี” ครั้งที่ 30 ระหว่างวันที่ 23 มิถุนายน - 5 กรกฎาคม 2566

(23 มิ.ย.66) นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เป็นประธานเปิดงาน "เทศกาลกระท้อนหวานและของดีเมืองลพบุรี ครั้งที่ 30 ประจำปี 2566" ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 มิถุนายน - 5 กรกฎาคม 2566 ทั้งนี้เพื่อเผยแพร่ผลผลิตกระท้อนหวานและของดีอำเภอเมืองลพบุรีให้อยู่ในความนิยมของตลาด ส่งเสริมให้เกษตรกรได้ตระหนักถึงความสำคัญของการปลูกไม้ผลแทนการปลูกข้าวหรือทำนา ซึ่งสามารถที่จะยึดเป็นอาชีพหลักหรืออาชีพเสริมของเกษตรกร ภายในงานมีกิจกรรมต่างๆ เช่น การประกวดร้องเพลง “เสียงทอง กระท้อนหวาน” กิจกรรม “รำวงย้อนยุค” โดย ชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯลฯ การแสดง ดนตรีลูกทุ่ง การแสดงของนักเรียน/นักศึกษา การจำหน่ายผลิตภัณฑ์กระท้อนหวานเมืองลพบุรี การแปรรูปกระท้อน การแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP จังหวัดลพบุรี การจัดแสดงพันธุ์ไม้ และสินค้าอีกมากมาย

ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี กล่าวว่า “กระท้อนตะลุง” อำเภอเมืองลพบุรี เป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียง ได้รับความนิยมจากตลาดมากขึ้นทุกปี ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น มีความเป็นอยู่ที่ดี สิ่งสำคัญก็มาจากการจัดงานเพื่อเผยแพร่ และประชาสัมพันธ์ผลผลิตของกระท้อน ทำให้กระท้อนลพบุรี เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปอย่างแพร่หลาย สามารถดึงดูดให้นักท่องเที่ยว เข้ามาเยี่ยมชมงาน และจับจ่าย ซื้อหาสินค้าต่างๆ ภายในงาน ได้อย่างครบครัน

สิ่งสำคัญที่อยากจะฝากและขอความร่วมมือเกษตรกรก็คือ เรื่องคุณภาพกระท้อน ความปลอดภัยของผู้บริโภค และไม่เอารัดเอาเปรียบผู้ซื้อ ให้คิดเสมอว่า ผู้ผลิตอยู่รอด ผู้บริโภคปลอดภัยจากการบริโภคผลผลิตไร้สารเคมีต่างๆ และส่งเสริมการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าให้มากขึ้น รวมถึงการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้ดูโดดเด่น น่าซื้อหา เป็นการเพิ่มมูลค่าอีกทางหนึ่งด้วย ที่สำคัญ “กระท้อนตะลุง” ถือได้ว่าเป็นพืชเศรษฐกิจท้องถิ่นของจังหวัดลพบุรี ซึ่งจังหวัดลพบุรีได้ยื่นขอขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ของประเทศไทย โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ขึ้นทะเบียนกระท้อนตะลุงเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือสินค้า GI แล้ว เพื่อเป็นการคุ้มครองและรักษาชื่อเสียงให้กับกระท้อนตะลุง ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อกระท้อนตะลุงที่มีคุณภาพได้ง่าย และมั่นใจยิ่งขึ้นอีกด้วย

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลพบุรี

ข่าวยอดนิยม