หน้าแรก > สังคม

กทม.เตรียมระงับใช้ถังดับเพลิงชนิด co2 ชั่วคราว

วันที่ 24 มิถุนายน 2023 เวลา 11:29 น.


กทม.เตรียมระงับใช้ถังดับเพลิงชนิด co2 ชั่วคราว ยัน "ถังที่เกิดเหตุ" ก่อนนำไปสาธิตไม่มีการแตะต้องหรือทำให้เกิดความเสี่ยง และเก็บไว้ในพื้นที่ปลอดภัย

นายธีรยุทธ ภูมิภักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังจากการติดตามความคืบหน้าการสอบปากคำชุดสาธิตการดับเพลิงที่เกิดเหตุถังดับเพลิงระเบิดที่สน.นางเลิ้งว่า มีประชาชนที่ตื่นตกใจกับเหตุการณ์ดังกล่าว และคิดว่าถังดับเพลิงน่ากลัวนั้น ต้องการจะสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนว่าแท้จริงแล้วถังดับเพลิง Co2 ซึ่งเป็นชนิดเดียวกับที่ระเบิดมีความปลอดภัยค่อนข้างสูง  หลังจากนี้จะระงับการใช้ถังดับเพลิงชนิด CO2 ไปก่อน เพื่อตรวจสอบความปลอดภัย และไม่ให้ประชาชนเกิดความกังวล

ทั้งนี้ ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ได้นำถังดับเพลิงไปอัดแก๊สก่อนที่จะนำมาสาธิต 2 วัน โดยระหว่างนั้นไม่มีการแตะต้องหรือทำให้เกิดความเสี่ยง และเก็บไว้ในพื้นที่ปลอดภัย ซึ่งปกติโรงงานจะมีมาตรฐานในการบรรจุแก๊ส เข้าไปในถังดับเพลิง และมีการตรวจสอบความปลอดภัยก่อนนำมาใช้ทุกครั้ง

"หากตรวจพบว่าชำรุดก็จะไม่ส่งมาให้ใช้ และที่ผ่านมาไม่เคยเกิดเหตุการณ์ถังดับเพลิงระเบิดมาก่อน จึงต้องใช้เหตุการณ์ดังกล่าวนี้เป็นกรณีศึกษาต่อไป"

สำหรับผู้สาธิตทั้ง 3 คนในที่เกิดเหตุที่เป็นผู้ใต้บังคับบัญชานั้นยังคงอยู่ในอาการเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ทุกคนให้ความร่วมมือให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นอย่างดี  จากนี้ขอให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย โดยทางหน่วยงานต้นสังกัดก็จะให้การช่วยเหลือด้วยการยื่นหลักฐานเอกสารในการประกันตัวทั้ง 3 คน โดยทั้ง 3 คนเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่มีใครคิดหนีอย่างแน่นอน และเชื่อว่าไม่มีใครต้องการให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก

ข่าวยอดนิยม