หน้าแรก > การเมือง

เลขาฯ กกต.แจงเหตุต้องรับรอง “ณธีภัสร์” ที่ต้องคดีเมาแล้วขับเป็นส.ส. รับอาจขัดความรู้สึกปชช. แต่ต้องทำตามขั้นตอนกฎหมายเลือกตั้ง ชิงลาออกก่อนไม่ได้

วันที่ 21 มิถุนายน 2023 เวลา 14:29 น.


วันนี้ (21 มิ.ย.66) นายแสวง บุญมี เลขาธิการกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีการรับรอง ส.ส. ที่มีปัญหาคดีความ เช่น กรณี น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลที่ทำผิดกฎหมายเมาแล้วขับ ไม่ยอมเป่าเครื่องวัดปริมาณเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ต่อมา น.ส.ณธีภัสร์ แถลงข่าวลาออกว่า ผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ เมื่อสมัครแล้ว จะถอนตัวไม่ได้ จึงต้องเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย เป็นเรื่องที่ประชาชนต้องทำความเข้าใจ หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมเหมือนข้อเท็จจริงฟังได้แล้ว กลับยังให้การรับรองเป็น ส.ส.

“จริง ๆ คดีเมาแล้วขับ ไม่ใช่คุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้ามตามกฎหมาย แต่เป็นเจตนาของผู้สมัครท่านนั้นว่าจะขอลาออกจากบัญชีรายชื่อ แต่ตามกฎหมายลาออกไม่ได้ ต้องทำตามกระบวนการขั้นตอนของกฎหมายก่อน คนที่เป็นกรรมการอย่างเรา ซึ่งอยู่ในสายตาประชาชน ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่สามารถยกเว้นหรือปฏิบัติเกินกฎหมายได้ เพราะแต่ละเรื่องจะมีเรื่องประโยชน์แต่ละฝ่ายของผู้ที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น อาจจะขัดความรู้สึก แต่นั่นคือเราได้ปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนดไว้” เลขาธิการกกต. กล่าว

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม