หน้าแรก > ต่างประเทศ

เกิดเหตุจลาจล! ในเรือนจำหญิงฮอนดูรัส ล่าสุดเสียชีวิตอย่างน้อย 41 ศพ

วันที่ 21 มิถุนายน 2023 เวลา 13:14 น.


สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เกิดเหตุจลาจลภายในทัณฑสถานหญิงกลาง ในเมืองทามารา ตั้งอยู่ห่างจากกรุงเตกูซิกัลปาไปทางตอนเหนือ ประมาณ 25 กิโลเมตร เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 5 คน ผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 41 ราย และ “เป็นผู้หญิงทั้งหมด” แต่ยังไม่มีการยืนยันว่า ผู้เสียชีวิตทุกรายเป็นนักโทษหรือไม่

เหตุการณ์นี้เป็นหนึ่งในความรุนแรงที่ร้ายแรงที่สุดในระบบเรือนจำที่มีปัญหามายาวนานของประเทศ เหยื่อส่วนใหญ่ถูกไฟคลอก ขณะที่คนอื่นๆ ถูกยิง ยูริ โมรา โฆษกสำนักงานอัยการ กล่าว และเสริมว่ายอดผู้เสียชีวิตคาดว่าจะเพิ่มขึ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่สืบสวนตรวจดูสถานที่กักกันในตามารา ใกล้กับเตกูซิกัลปา เมืองหลวง แม้ว่าสาเหตุของความรุนแรงยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่เรือนจำแห่งนี้ก็เป็นสถานที่เกิดเหตุความขัดแย้งอย่างต่อเนื่องระหว่างแก๊ง  ซิโอมารา คาสโตร ประธานาธิบดีของประเทศ กล่าวว่า เธอ “ตกใจ” กับเหตุการณ์ในครั้งนี้ และยืนยันว่าจะใช้ “มาตรการที่รุนแรง” เพื่อตอบโต้ และเอาผิดกับเจ้าหน้าที่

ขณะที่ตำรวจและทหารยังคงตรึงกำลังอย่างแน่นหนาทั้งภายในและภายนอกเรือนจำแห่งนี้ ซึ่งมีผู้ต้องขังประมาณ 900 คน และได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดยข้อมูลจากหลายฝ่ายระบุว่า เป็นผลจากความขัดแย้งระหว่างกลุ่มนักโทษหญิงภายในเรือนจำ ที่บานปลายจนกลายเป็นเหตุรุนแรง

ฮอนดูรัส และประเทศเพื่อนบ้านอีกสองแห่ง คือกัวเตมาลา และเอลซัลวาดอร์ มีชื่อเรียกรวมกันเป็น “สามเหลี่ยมแห่งความตาย” เนื่องจากยังคงมีอัตราการเกิดอาชญากรรมของแก๊งอันธพาล และการคอร์รัปชั่นระดับสูงมากในภูมิภาคอเมริกากลาง อีกทั้งอิทธิพลของแก๊งอาชญากรรมยังแทรกซึมเข้าสู่ โครงสร้างการบริหารและการใช้อำนาจนิติบัญญัติ  อัตราการเกิดอาชญากรรมของฮอนดูรัส อยู่ที่ 40 ต่อประชากร 100,000 คน เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลกประมาณ 4 เท่า

ข่าวยอดนิยม