หน้าแรก > สังคม

กทม. วางแผนโอนงานห้องสมุดฯ และศูนย์สร้างสุขทุกวัย กระจายลงสู่ 4 เขตนำร่อง ระยะเวลาทดลอง 3 เดือน

วันที่ 21 มิถุนายน 2023 เวลา 02:41 น.


กทม. วางแผนโอนงานห้องสมุดฯ และศูนย์สร้างสุขทุกวัย กระจายลงสู่ 4 เขตนำร่อง ระยะเวลาทดลอง 3 เดือน

(20 มิ.ย. 66) นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าการทดลองดำเนินการ Sandbox ในภารกิจด้านสังคมและคุณภาพชีวิตของสำนักงานเขตนำร่อง ณ ห้องปัญญพัฒน์ ชั้น 4 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร โดยมี ผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร (สำนักงาน ก.ก.) สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว (สวท.) สำนักงานเขตนำร่อง และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม

รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ผู้บริหารกรุงเทพมหานครมีแนวคิดในการกระจายอำนาจลงสู่เขต จึงได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานทดลองดำเนินการ Sandbox ในภารกิจด้านสังคมและคุณภาพชีวิตของสำนักงานเขตนำร่อง เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในการศึกษา วิเคราะห์ จัดทำข้อมูล พิจารณาทบทวนภารกิจ อาทิ การจัดโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการ การออกแบบระบบงาน การตัดโอนภารกิจระหว่างหน่วยงาน รวมทั้งการกำหนดกรอบอัตรากำลัง และประเมินผลการทดลองดำเนินการ

สำหรับการดำเนินการ Sandbox ภารกิจด้านสังคมและคุณภาพชีวิตครั้งนี้ ได้มีการวางแผนใน 3 ส่วน คือ แผนงาน แผนเงิน และแผนคน โดยได้ตัดโอนงานห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้และงานศูนย์สร้างสุขทุกวัย จากสำนักงานนันทนาการ สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวไปดำเนินการในฝ่ายการศึกษาและฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคมของ 4 สำนักงานเขตนำร่อง ได้แก่ สำนักงานเขตบางเขน สำนักงานเขตคลองเตย สำนักงานเขตภาษีเจริญ และสำนักงานเขตตลิ่งชัน กำหนดแผนทดลองดำเนินการระหว่างวันที่ 1 ก.ค. - 30 ก.ย. 66 ซึ่งระหว่างการทดลองดำเนินการจะมีการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อวิเคราะห์และประเมินผล หากประสบผลสำเร็จจะมีการขยายผลให้ครบทุกเขตต่อไป

“การดำเนินการดังกล่าวเป็นการเปลี่ยนบทบาทของสำนักและเขต ซึ่งต้องอาศัยการประสานความร่วมมือกันระหว่างสำนักงาน ก.ก. สวท. และสำนักงานเขต อย่างใกล้ชิด เนื่องจากยังมีข้อจำกัดด้านงบประมาณบางส่วนที่ยังไม่สามารถโอนไปตั้งจ่ายที่สำนักงานเขตได้ สำหรับ Key Success ของ Sandbox นี้ จะอยู่ที่ผู้อำนวยการเขตที่จะต้องลงไปดำเนินการด้วยตนเอง เพราะหากผู้บริหารไม่ใส่ใจหรือไม่ให้ความสำคัญ การดำเนินการย่อมยากที่จะสำเร็จ ประชาชนก็จะได้ประโยชน์ไม่เต็มที่” รองปลัดฯ เฉลิมพล กล่าว 
 

 

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม