หน้าแรก > ภูมิภาค

จ่อออกหมายจับ "ส.ว.กิตติศักดิ์" คดีบุกวัดบางคลาน หลังไม่มาตามหมายเรียก 2 ครั้ง

วันที่ 20 มิถุนายน 2023 เวลา 17:06 น.


วันที่ 20 มิถุนายน 2566 นายสุเมธ เมธีรัตนาพิพัฒน์ นายอำเภอโพทะเล จ.พิจิตร เปิดเผยความคืบหน้าคดีวัดบางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร ว่า หลังจาก สภ.โพทะเล ขออนุมัติหมายศาลจังหวัดพิจิตรออกหมายจับ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และนายดุศิต คำศิลา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ต.บึงนาราง อ.บึงนาราง จ.พิจิตร เนื่องจากพบความเชื่อมโยงในการจ้างวานชายชุดดำบุกเข้าไปทำร้ายพระ ชาวบ้าน และไวยาวัจกร วัดบางคลาน จนได้รับบาดเจ็บ ศาลพิจิตรให้ตำรวจออกหมายเรียกก่อน เนื่องจากนายกิติศักดิ์และนายดุศิตมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง มีตำแหน่งหน้าที่การงาน ตำรวจจึงออกหมายเรียกให้นายกิตติศักดิ์และนายดุศิต มาพบวันที่ 1 มิ.ย. แต่ นายกิตติศักดิ์ นายดุศิต และนายสิระ เจนจาคะ ที่ปรึกษากฎหมาย มาเข้าพบพนักงานสอบสวน เมื่อวันที่ 27 พ.ค. แต่ไม่ให้การใดๆ และบอกจะมาพบตำรวจอีกครั้ง

นายสุเมธ กล่าวอีกว่า ต่อมาตำรวจได้ออกหมายเรียกให้มาพบครั้งที่ 2 ปรากฏว่านายกิตติศักดิ์และนายดุศิตไม่ยอมมาพบพนักงานสอบสวน ทำให้ตำรวจยังไม่สามารถนำตัวส่งฟ้องอัยการได้ ซึ่งตรงนี้อยู่ที่ตำรวจจะทำอย่างไร ถ้าไม่มาให้ปากคำจะออกหมายจับหรือไม่

ขณะนี้ตนกำลังทำความเข้าใจกับชาวบ้านที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามกับเจ้าอาวาสวัดบางคลาน โดยเข้าไปชี้แจงว่าอย่าไปเชื่อแกนนำบางคนที่ปลุกปั่น ใส่ร้ายพระครูวิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสรูปใหม่ กล่าวหาว่าท่านยักยอกเงินวัด ซึ่งไม่เป็นความจริง ทำให้ชาวบ้านทะเลาะกัน แบ่งแยกออกเป็น 2 ฝ่าย ที่ผ่านมาฝ่ายที่มาบุกปิดวัดก่อเรื่องก่อนจนถึงทุกวันนี้ ตนพยายามเข้าไปเจรจา หลายครั้ง แต่เขาไม่ฟัง ส่วนใหญ่เป็นแกนนำที่เคยถูกศาลจังหวัดพิจิตรมีคำสั่งห้ามเข้ายุ่งเกี่ยวในวัดแต่ยังฝ่าฝืนคำสั่งศาล เมื่อก่อนมีนักท่องเที่ยวและพุทธศาสนิกชนเข้าไปทำบุญเที่ยวชมวัดบางคลานมากมาย แต่ตอนนี้แทบไม่ค่อยมีคนมาแล้ว

นายสุเมธ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ฝ่ายตรงข้ามซึ่งเป็นคนของอดีตเจ้าอาวาสรูปเก่าได้จัดมวลชนเข้าไปคุมวัดและปิดวัด เพื่อไม่ให้พระครูวิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดรูปใหม่เข้าไปบริหารวัด คงต้องรอความพร้อมของพระครูวิสุทธิวรากร หากพร้อมเมื่อไหร่ ทางฝ่ายปกครองจะพาท่านเข้าวัดทันที เพราะเจ้าอาวาสวัดรูปใหม่มาด้วยการแต่งตั้งตามกฎหมายอยู่แล้ว ส่วนที่นายกิตติศักดิ์ออกมาถามผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตรว่ามายุ่งเกี่ยวอะไรกับวัดบางคลาน และใช่หน้าที่หรือไม่นั้น ตนมองว่า ส.ว.กิตติศักดิ์ อาจจะไม่รู้กฎหมาย และกฎระเบียบการบริหารราชการแผ่นดิน เพราะผู้ว่าฯ มีหน้าที่โดยตรงในการบริหารจัดการทุกอย่างในจังหวัด ตนอยากถามกลับว่า แล้ว ส.ว.กิตติศักดิ์ มีหน้าที่อะไรในวัดบางคลาน เพราะไม่ใช่หน้าที่ของ ส.ว. เหมือนกัน ที่จะนำคนมาป่วนในวัดจนเป็นเหตุให้ปัญหาบานปลาย

ข่าวยอดนิยม