หน้าแรก > การเมือง

คาด กกต.เรียก "พิธา" เข้าชี้แจง ปมหุ้นไอทีวี ส่งศาล รธน.ตีความสถานะ

วันที่ 20 มิถุนายน 2566 เวลา 12:42 น.


คาด กกต.เรียก "พิธา" เข้าชี้แจง ปมหุ้นไอทีวี ส่งศาล รธน.ตีความสถานะ ย้ำต้องรอบคอบ เอกสาร-หลักฐานต้องแน่น ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

20 มิถุนายน 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ส่งหนังสือถึง กกต. เพื่อให้ใช้ช่องทางตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานภาพ ส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ว่าขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณา ขอให้เป็นอำนาจของคณะกรรมการไต่สวนสืบสวนที่ กกต. ตั้งขึ้นเป็นผู้ดำเนินการก่อน ซึ่งกระบวนการตรวจสอบต้องมีพยานเอกสาร หลักฐาน ครบถ้วน และเพียงพอที่จะเสนอต่อศาลได้ หากไม่ครบถ้วนศาลก็อาจจะไม่รับไว้พิจารณาได้

ดังนั้น กกต.ต้องดำเนินการด้วยความละเอียดและรอบคอบ รวมทั้งให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยเฉพาะฝ่ายผู้ถูกร้อง เมื่อถามว่า เอกสารที่มีอยู่ขณะนี้เพียงพอแล้วหรือไม่ จะต้องมีการเรียกหรือขอเพิ่มเติมภายหลังอีกหรือไม่ นายฐิติเชฏฐ์ กล่าวว่า ทุกอย่างต้องเรียกมา ไม่ว่าจะเป็นหลักฐานการประชุม บัญชีทรัพย์สินและหลักฐานการถือครองหุ้นของ นายพิธา เพื่อประกอบการพิจารณาว่า หลักฐานตรงกันหรือไม่ แม้ขณะนี้จะมีข้อมูลบางส่วนแล้ว แต่เพื่อให้เกิดความชัดเจนและให้ความเป็นธรรมกับนายพิธา จำเป็นต้องตรวจสอบด้วยความละเอียดรอบคอบ 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ในระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานก่อนที่จะเสนอ กกต. เชื่อว่าคณะกรรมการไต่สวนสืบสวนที่กกต.ตั้งขึ้นมาจากผู้เชี่ยวชาญจะทำด้วยความรวดเร็ว และหลังจากนี้น่าจะมีการเชิญนายพิธา และบุคคลต่างๆที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงด้วย
 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม