หน้าแรก > การเมือง

จุรินทร์ ยัน ไม่รู้ใครดีลลับเสรีรวมไทย ปม ปชป.เติมเสียงโหวต พิธา

วันที่ 20 มิถุนายน 2023 เวลา 11:06 น.


20 มิ.ย. 2566  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าพรุ่งนี้ตนจะเดินทางไปรายงานตัวที่สภา ขณะที่ วันพรุ่งนี้ พรรคประชาธิปัตย์จะมีการเรียกประชุมรักษาการกรรมการบริหารพรรคเพื่อเตรียมเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ประชุมในวันที่ 9 ก.ค  โดยขณะนี้ ยัง ไม่มีใครเสนอตัวเป็นหัวหน้าพรรคทุกอย่างขึ้นอยู่กับความสมัครใจ และมติที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค และ ที่ประชุม สส.

ทั้งนี้ นายจุรินทร์ ปฏิเสธกระแสข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์จะยกมือโหวต ประธานสภาผู้แทนราษฎร และ นายกรัฐมนตรี ของ 8 พรรคร่วม โดยระบุว่า ตนไม่ทราบเรื่องดังกล่าว  ซึ่งการโหวตเลือก รัฐมนตรีก็ต้องเป็นมติของพรรค และการพูดคุยในที่ประชุม สส.ของพรรค

ส่วนจะมี สส.ในพรรคไปพูดคุย กับ 8 พรรคร่วม แล้วมาเล่าให้ฟังหรือไม่นั้น  ส่วนตัวไม่มีใครมาประสานและไม่ทราบที่มาของข่าว ส่วนจะมีการประสานคนอื่นหรือไม่ ไม่ทราบ และพรรคยังไม่มีการมอบหมายให้ใครเป็นตัวแทนไปเจรจาเรื่องตั้งรัฐบาลกับใคร ขณะนี้ 8พรรคร่วมก็จับมือกันเหนียวแน่น  ประกาศพร้อมจัดตั้งรัฐบาล มีเสียงถึง 312 เสียง ซึ่งถือว่าเกินกว่ากึ่งหนึ่งของเสียงในสภาผู้แทนราษฎร ถ้าจัดตั้งรัฐบาลได้ก็เป็นรัฐบาลเสียงข้างมากอยู่แล้ว

พรรคร่วมเดิมจะมีการพูดคุยกันเพื่อกำหนดทิศทางในการโหวตให้เป็นแนวทางเดียวกัน โหวตนายกรัฐมนตรีและประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่าสำหรับตนยังไม่มีการคุยกับใคร ไม่ใช่ว่าคุยไม่เป็น แต่สถานการณ์ยังไม่จำเป็นต้องไปคุยจับมือกับใคร เพื่อจัดตั้งรัฐบาลในขณะนี้ หลักในการโหวตประธานสภาผู้แทนราษฎรของพรรคประชาธิปัตย์ จะดูว่า เสียงข้างมากเค้าเสนอชื่อใคร เพื่อนำมาพิจารณาในที่ประชุม สส.ว่าเหมาะสมหรือไม่  มีผู้ลงสมัครแข่งขันหรือไม่ จะลงมติ อย่างไร ตนตอบล่วงหน้าไม่ได้ ส่วนพรรคร่วมจะส่งใครลงแข่งชิงประธานสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ ก็ยังตอบไม่ได้
 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม