หน้าแรก > เศรษฐกิจ

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ขึ้นทะเบียนสินค้า GI “มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองบ้านโหล่น” สร้างรายได้มากกว่า 50 ล้านบาทต่อปี

วันที่ 17 มิถุนายน 2023 เวลา 22:43 น.


กรมทรัพย์สินทางปัญญา ขึ้นทะเบียนสินค้า GI “มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองบ้านโหล่น” สร้างรายได้มากกว่า 50 ล้านบาทต่อปี

(16 มิ.ย.66) นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ประกาศขึ้นทะเบียน “มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองบ้านโหล่น” เป็นสินค้า GI ลำดับที่ 3 ของจังหวัดชัยภูมิ ต่อจากสินค้าส้มโอทองดีบ้านแท่น และกล้วยหอมทองหนองบัวแดง ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI ไปก่อนหน้านี้

โดยมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองบ้านโหล่น มีแหล่งเพาะปลูกครอบคลุมพื้นที่อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ เนื่องด้วยลักษณะดินส่วนใหญ่เป็นดินร่วนปนทราย มีการระบายน้ำได้ดี ดินเป็นกรดเล็กน้อย ซึ่งเป็นปัจจัยที่เหมาะสำหรับการเจริญเติบโตของมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ทำให้ผลผลิตมีขนาดใหญ่ เนื้อละเอียด ไม่ฉ่ำน้ำ เมื่อสุกจะมีรสหวานอมเปรี้ยว และมีกลิ่นหอม ด้วยเหตุนี้มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองบ้านโหล่น จึงมีชื่อเสียงและเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตลาดส่งออกสำคัญ เช่น จีน เกาหลีใต้ สิงคโปร์ มาเลเซีย และเวียดนาม เป็นต้น อีกทั้งยังเป็นพืชเศรษฐกิจหลักที่สำคัญของจังหวัดชัยภูมิ สร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 50,000,000 บาทต่อปี

ปัจจุบันประเทศไทย มีสินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา ครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัด ทำให้สินค้าท้องถิ่นได้รับการยกระดับมูลค่าสร้างรายได้สู่ชุมชน และสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจจากฐานรากของไทยอย่างยั่งยืน

ข่าวยอดนิยม