หน้าแรก > ต่างประเทศ

ศูนย์ประสานงานโลจิสติกส์-ปฏิบัติการ หนุนพัฒนาระเบียงการค้าทางบก-ทะเล

วันที่ 16 มิถุนายน 2566 เวลา 12:39 น.


ปักกิ่ง, 14 มิ.ย. (ซินหัว) — ศูนย์ประสานงานโลจิสติกส์และปฏิบัติการ ซึ่งจัดตั้งภายใต้ระเบียงการค้าทางบก–ทางทะเลระหว่างประเทศใหม่ในเทศบาลนครฉงชิ่งทางจีนตะวันตกเฉียงใต้ ได้เพิ่มพลังความคึกคักแก่การพัฒนาระเบียงฯ เส้นทางตะวันตกใหม่ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ศูนย์ดังกล่าวได้รับอนุมัติการจัดตั้งเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2020 มีเป้าหมายส่งเสริมการก่อสร้างระเบียงฯ เส้นทางตะวันตกใหม่ รวมถึงดำเนินการก่อสร้างแพลตฟอร์มสารสนเทศ การเก็บรวบรวมข้อมูล การบ่มเพาะผู้มีความรู้ความสามารถ ความร่วมมือระดับภูมิภาค และพันธกิจอื่นๆ

นอกจากนั้นศูนย์แห่งนี้ยังชี้นำงานวิจัยและเผยแพร่ผลการวิจัยต่างๆ ข้อมูลที่ผ่านการตรวจสอบรับรอง และสารสนเทศ เพื่อขยับขยายอิทธิพลระดับโลกของระเบียงฯ เส้นทางตะวันตกใหม่

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกรกฎาคม 2022 ศูนย์ฯ ร่วมมือกับสถาบันการค้าระหว่างประเทศและความร่วมมือทางเศรษฐกิจแห่งชาติจีน เพื่อเผยแพร่รายงานการพัฒนาระเบียงฯ เส้นทางตะวันตกใหม่ ในช่วงปี 2017-2022

ต่อมาเดือนพฤษภาคมปีนี้ มีการเผยแพร่ดัชนีการพัฒนาของระเบียงฯ ณ พิธีเปิดงานมหกรรมการลงทุนและการค้าระหว่างประเทศแห่งจีนตะวันตก ครั้งที่ 5

ศูนย์ฯ ยังปรับปรุงการบริการต่างๆ เพื่อกระชับขั้นตอนโลจิสติกส์เพื่อการขนส่งและพัฒนาประสิทธิภาพของโลจิสติกส์ ร่นระยะเวลาของพิธีการศุลกากรมากกว่า 30% และตัดลดค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการมากกว่า 20%

หลิวเหว่ย ผู้อำนวยการศูนย์ฯ คาดการณ์ว่าปริมาณการขนส่งสินค้า มูลค่าสินค้า และปริมาณตู้คอนเทนเนอร์ ผ่านระเบียงฯ เส้นทางตะวันตกใหม่ จะเพิ่มขึ้นสองเท่าตัว และสัดส่วนปริมาณการนำเข้าและส่งออกกับอาเซียนจะทรงตัวอยู่ที่กว่า 70% ภายในปี 2027

อนึ่ง ระเบียงการค้าทางบก–ทางทะเลระหว่างประเทศใหม่ เปิดตัวในปี 2017 ถือเป็นช่องทางการค้าและโลจิสติกส์ที่ร่วมสร้างโดยกลุ่มมณฑลทางจีนตะวันตกและประเทศสมาชิกอาเซียน ครอบคลุม 61 เมือง และ 17 มณฑลในจีน และเชื่อมต่อกับท่าด่าน 393 แห่งใน 119 ประเทศและภูมิภาค

(เรียบเรียงโดย Tian Shenyoujia — Xinhua Silk Road, https://en.imsilkroad.com/p/334547.html)

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม