หน้าแรก > เศรษฐกิจ

พาณิชย์ดันสินค้า GI ใหม่ มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองบ้านโหล่น พืชเศรษฐกิจหลักของชัยภูมิ สร้างรายได้มากกว่า 50,000,000 บาทต่อปี

วันที่ 16 มิถุนายน 2023 เวลา 11:47 น.


วันที่ 16 มิถุนายน 2566  นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์  โดยกรมฯ มีนโยบายสร้างรากฐานทางเศรษฐกิจให้เข้มแข็ง โดยการยกระดับสินค้าท้องถิ่นผ่านการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI เพื่อการคุ้มครองสินค้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะในแต่ละท้องถิ่น สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า อีกทั้งยังเป็นการควบคุมคุณภาพสินค้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นของผู้บริโภค  ซึ่งล่าสุดกรมฯได้ประกาศขึ้นทะเบียน มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองบ้านโหล่น เป็นสินค้า GI ลำดับที่ 3 ของจังหวัดชัยภูมิต่อจากสินค้าส้มโอทองดีบ้านแท่น และกล้วยหอมทองหนองบัวแดง ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI ไปก่อนหน้านี้

ทั้งนี้มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองบ้านโหล่น มีแหล่งเพาะปลูกครอบคลุมพื้นที่อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ เนื่องด้วยลักษณะดินส่วนใหญ่เป็นดินร่วนปนทราย มีการระบายน้ำได้ดี ดินเป็นกรดเล็กน้อย  ซึ่งเป็นปัจจัยที่เหมาะสำหรับการเจริญเติบโตของมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ทำให้ผลผลิตมีขนาดใหญ่ เนื้อละเอียด ไม่ฉ่ำน้ำ เมื่อสุกจะมีรสหวานอมเปรี้ยว และมีกลิ่นหอม จึงมีชื่อเสียงและเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยมีตลาดส่งออกสำคัญ เช่น ประเทศจีน เกาหลีใต้ สิงคโปร์ มาเลเซีย และเวียดนาม เป็นต้น อีกทั้งยังเป็นพืชเศรษฐกิจหลักที่สำคัญของจังหวัดชัยภูมิ   สร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 50,000,000 บาทต่อปี

ปัจจุบันประเทศไทยมีสินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา ครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัด ทำให้สินค้าท้องถิ่นได้รับการยกระดับมูลค่าสร้างรายได้สู่ชุมชน และสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจจากฐานรากของไทยอย่างยั่งยืน

 

ข่าวยอดนิยม